ผมจะจำลองเหตุกาณร์ประมาณว่า
ตัวเอก ต้องการจะแอบเข้าประตูลับ
แล้วด้านนอกจะมียามเดินไปเดินมาวนไปเรื่อยๆ
ถ้าเกิดเรายังไม่เปิดประตู ก็จะไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ยามจะเดินวนไปวนมาเหมือนเดิม
แต่ถ้าเกิดเราเปิดประตู แล้วยามเดินมาในมุมที่เห็นประตูเปิด เกมก็จะจบ
คืออยากจะถามว่า ผมจะเชตมันยังไงดี ถ้าประตูเปิด แล้ว ยามเดินมาเห็นแล้วเกมจะจบ
แต่ถ้าประตูเปิด แต่ยามยังเดินมาไม่ถึง ก็จะเล่นต่อได้เหมือนเดิม
อันนี้ผมแนะนำว่าให้กำหนดระยะการมองเห็นของยามแต่ละตัว (แต่ละ event) ไว้ครับ แล้วต้องตรวจเช็คเงื่อนไขสองอย่างก็คือ
แบบแรกคือตรวจเช็คที่ประตู
ตรวจเช็คเงื่อนไข : ประตู = เปิด
ตรวจเช็คเงื่อนไข : ฮีโร่ = ระยะการมองเห็นของยาม
-ยามเห็นเรา เพราะว่าอยู่ในระยะการมองเห็น
เพิ่มเคส (กรณีเราไม่อยู่ในระยะการมองเห็นของยาม)
-เราผ่านเข้าประตูได้
จบ
เพิ่มเคส (กรณีประตูปิด)
-ปล่อยว่างบรรทัดนี้ไว้เพราะตัวผู้เล่นไม่ได้กระทำการใดๆ...เริ่มอยากเพิ่มเหตุการณ์อะไรก็ได้
จบ
แบบที่สองคือตรวจเช็คที่ยาม
ตรวจเช็คเงื่อนไข : ระยะการมองเห็นของ event ยาม = ฮีโร่ (ตัวผู้เล่น)
-ยามเห็นเรา เพราะว่าอยู่ในระยะการมองเห็น
เพิ่มเคส (กรณีเราไม่อยู่ในระยะการมองเห็นของยาม)
-ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
จบ
อาจจะงงหน่อยนะครับ ผมเองไม่ได้แต่งตัวโปรแกรมมาสักพักใหญ่แล้ว...อธิบายเองยังงงเองเลย -*-
ขอบคุณครับ จะลองดูนะครับ ขอถามอีกอย่างนึงนะครับ
คือ สคริปต์ Woratana Multiple Fog's ผมเชตให้ Fog ขยับ
แต่ Fog มันไม่ขยับอะครับ มันจะนิ่งไปเลย จะขยับตอนเฉพาะที่ผมกดพูดคุย
หรือไม่ก็ตอนที่จะมีข้อความแสดงขึ้นมา ไม่ทราบว่าต้องทำยังไงเหรอครับ
(02-01-2013, 04:37 PM)sony009 Wrote: [ -> ]ขอบคุณครับ จะลองดูนะครับ ขอถามอีกอย่างนึงนะครับ
คือ สคริปต์ Woratana Multiple Fog's ผมเชตให้ Fog ขยับ
แต่ Fog มันไม่ขยับอะครับ มันจะนิ่งไปเลย จะขยับตอนเฉพาะที่ผมกดพูดคุย
หรือไม่ก็ตอนที่จะมีข้อความแสดงขึ้นมา ไม่ทราบว่าต้องทำยังไงเหรอครับ
ถาม วไว ครับ #โดนตบ
มันต้องไปแก้ที่สคริปน่ะครับ ผมคุ้นๆว่าสคริปนั้นมันไว้แค่เพิ่ม Fog หลายๆชั้นไว้ทำ Parallel Map เฉยๆครับ ต้องให้ผู้รู้ด้านสคริปมาบอกต่อครับ
เหมือนเคยเจอปัญหานี้ แต่ไม่รู้ว่าแก้ยังไงแฮะ ผมเลยลองเปลี่ยนไปใช้ Yami Overlay Mapping แทนส่วนวิธีใช้ก็
Show ContentSpoiler:
(07-12-2012, 09:26 PM)sharifyasan Wrote: [ -> ]Code:
#======================================================
# ? Instructions
# =-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-
# Create a folder in Graphics and name it Overlay.
# Put all of your overlay into Graphics/Overlay.
# Your overlay file will have the name: "Filename Prefix" + Map-ID + "-" + Number
# which "Filename Prefix" is the one you will config below
# Map-ID is your map's ID
# Number is 1, 2, 3, ... using for Overlay Variables.
#
# Example: Graphics/Overlay/ground2-1.png
# Which means this will be ground layer, for map 2, variable = 1
#
# Light/Shadow must be .jpg
# Parallax/Ground must be .png
#
#======================================================
ผมลองแปล+เรียบเรียงแล้วแต่อาจจะงงหน่อยนะครับ พอดีแปลไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่
ต้องสร้างโฟร์เดอร์ใน Graphic/Overlay ก่อนครับและจะต้องตั้ง "ชื่อไฟล์ภาพ" ดังนี้
"ชื่อไฟล์ภาพ + หมายเลขแผนที่ที่ต้องการโชว์ + "-" (เครื่องหมายลบขั้นกลาง) + หมายเลข (หมายเลขของตัวแปรที่เราจะใช้)
ตัวอย่างเช่น "Graphics/Overlay/ground2-1.png"
ตามนี้ครับ
ปล. ผมใส่สีเพื่อไม่ให้งงแล้วน่ะครับ (หรืองงกว่าเดิม?)
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ ผมขอถามอีกอย่างนะครับ
พอจะมีโปรเจค ที่เกี่ยวกับการจับเวลาไหมครับ
คือผมอยากจะสร้างอีเว้นประมาณว่า
ต้องรีบไปเอาสิ่งของภายในเวลาที่กำหนดอะครับาเอาไม่ได้แพ้ ถ้าได้ก็ผ่านต่อ
แล้วผมอยากเอาไปประยุกต์ใช้หลายๆเหตุการณ์
พอจะมีเกมที่เกี่ยวกับแนวนี้ไว้ศึกษาไหมครับ หรือระบบประมาณนี้ก็ได้