Splendith Save & Load Engine - หน้าจอโหลดเกมแบบ REAL TIME!!!
สคริปต์นี้เขียนเสร็จภูมิใจมาก ไม่คิดว่าจะเขียนออกมาได้ T T ท้อเรื่องระบบ real-time อยู่หลายครั้ง แต่ก็พยายามทำออกมาจนเสร็จ *0* หากใช้แล้วชอบหรือไม่ชอบยังก็ช่วยบอกด้วยนะครับว่าดีหรือไม่ ควรปรับปรุงอย่างไร หรือขอความคิดเห็นอื่นๆ ด้วยครับ ^^
Author: Splendith
For: RPG Maker VX Ace Only
Version: 1.5
Last Updated: 2015-05-19
Created: 2015-05-15
Change Log:- Version 1.5: เพิ่มการตั้งค่า PRELOAD_MOVEMENT หากตั้งเป็น true จะทำให้ NPC สามารถเดินได้ทันทีที่ยังไม่โหลดเกม (เฉพาะการตั้งค่าเป็น :preload เท่านั้น)
- Version 1.4: ตรวจสอบเงื่อนไขเพิ่มเติม หาก Error ให้ย้อนกลับไปทำงานใหม่อีกครั้งแบบเนียนๆ เพื่อไม่ให้เด้ง Error แล้วออกจากโปรแกรม
- Version 1.3: เพิ่มเงื่อนไขหากตอนเซฟหรือโหลดเกม (แบบไม่ preload) แล้วไม่เจอ screenshot ให้เปลี่ยนเป็นพื้นหลังดำแทน (ก่อนหน้านี้จะขึ้น Error)
- Version 1.2: แก้ปัญหากด F12 กลับมา Title แล้วบั๊ก
- Version 1.1: เพิ่มการปรับแต่งข้อความเมื่อเซฟเสร็จแล้ว (ตอนแรกลืมง่ะ *0*)
รายละเอียด
สคริปต์นี้เป็นสคริปต์ที่จะเปลี่ยนหน้าจอ เซฟ/โหลด เกมเป็นแบบใหม่หมดเปลือก หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นสคริปต์หน้าจอเซฟ/โหลดมาก่อนมากมายแล้ว บางตัวมีภาพประกอบด้วยว่าเล่นถึงไหน ก็เลยมีความคิดที่จะลองทำสคริปต์แนวนี้บ้าง แต่ได้เพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติมที่ (คิดว่าน่า) จะยังไม่มีใครทำออกมา นั่นคือระบบ
preload ซึ่งจะแสดงหน้าจอเกมแบบ
REAL-TIME ก่อนที่จะกดโหลดเกมนั่นเอง ทำให้เห็นรายละเอียดต่างๆ เช่น การเคลือนไหวของน้ำ Acting ต่างๆ ของ NPC รวมถึงสภาพอากาศในเกมด้วย หากยังสงสัยว่ามันเป็นอย่างไร เลื่อนลงไปดูคลิปได้เลยคร้าบ~
ตัวอย่างภาพ
ตัวอย่างคลิป
คุณสมบัติ- เปลี่ยนหน้าจอเซฟ/โหลด เป็นแบบใหม่ เน้นเรียบง่าย สบายตา ข้อมูลไม่เยอะยุ่บยั่บ
- มีการแสดงรายละเอียดหน้าตัวละคร เลเวลตัวละคร แผนที่ เงิน และเวลาที่เล่นไป
- มีรูปแบบการโหลดเกมอยู่ 3 แบบ ดังนี้
- Preload (real-time) - แสดงให้เห็นฉากจริงๆ ในเกมตั้งแต่ยังไม่กดโหลด
- Screenshot with saved music - ใช้ภาพฉากในเกม และมีเพลงในแมพที่เซฟประกอบ
- Screenshot only - มีเพียงภาพฉากในเกมเท่านั้น เพลงยังคงเป็นเพลงฉาก Title เหมือนเดิม
- ในโหมด Preload นั้นจะล็อกอีเวนท์ทุกอย่าง โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเดินของ NPC หรือ Auto Event ต่างๆ ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่ากลัวจะมีเหตุการณ์อะไรแปลกๆ เกิดขึ้นก่อนกดโหลดเกม
- เมื่อเลือกไฟล์แล้วจะเข้าสู่เกมทันที โดยไม่ต้องรอสับจอให้รู้สึกอารมณ์ติดขัด
- รูปแบบในหน้าจอเซฟเกมจะเป็นแบบ screenshot only
- สามารถใช้ร่วมกับ Splendith Save Confirmation ได้ (โหลดตัวปกติของ Ace)
ดาวน์โหลด Save & Load Engine for RPG Maker VX Ace
*** ไฟล์สคริปต์ในโปรเจกต์ตัวอย่างอาจไม่อัพเดตนะครับ ให้ใช้สคริปต์จากลิ้งก์ที่ชี้ไปสคริปต์โดยตรงนะครับผม
วิธีการใช้งาน- นำไปวางไว้ในส่วนของ Materials ใน script editor แล้วใช้งานได้ทันที
วิธีการตั้งค่า
ใน script สามารถตั้งค่าในส่วนของ "SETUP CONFIGURATION" ได้ดังนี้
- Loading Screen Type: ตั้งรูปแบบในหน้าจอโหลดเกม
- :preload - แสดงหน้าจอเกมแบบ real-time แม้จะยังไม่กดปุ่มโหลด (BETA)
- creenshot_music - แสดง screenshot ว่าเล่นถึงไหนแล้ว พร้อมเพลงในฉากนั้นประกอบ
- creenshot - แสดง screenshot ว่าเล่นถึงไหนแล้ว เพลงยังคงเป็นเพลงในจอ Title
- Message Configuration: ตั้งค่าข้อความต่างๆ
- Icon Configuration: ตั้งค่าไอคอนหน้าข้อมูลแผนที่, เงิน, และเวลาที่เล่น
- Blending Configuration: ตั้งค่าการ Fade สีใส่ภาพหรือจอเกม โดยค่าที่ใส่ต้องอยู่ในรูปของ Color.new(r, g, b, a)
- r - ค่าของสีแดง (0-255)
- g - ค่าของสีเขียว (0-255)
- b - ค่าของสีน้ำเงิน (0-255)
- a - ค่าความโปร่งใส (0-255). ยิ่งค่าน้อย ยิ่งโปร่งใส
นอกจากนี้ยังสามารถใส่ภาพประกอบเมื่อกำลังเลือกไฟล์ที่ยังไม่ได้เซฟ (ไฟล์ว่าง) ซึ่งสามารถตั้งภาพได้ที่ "Graphics/System/EmptyFile.png" หรือลบทิ้งก็ได้หากต้องการแสดงพื้นหลังสีอมดำๆ อย่างเดียว
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน- สามารถนำไปใช้ได้ทันทีทุกโปรเจกต์ ไม่ว่าจะแสวงหรือไม่แสวงหากำไร โดยแนบเครดิตลงไปในเกมของท่านด้วยครับ (แก้ไข term of use ล่าสุด 14/10/59)
หมายเหตุ- เนื่องจากสคริปต์ค่อนข้างซับซ้อน บั๊กหรือปัญหาอาจเกิดขึ้นได้ หากพบบั๊ก โปรดแจ้งด้วยนะครับ และขออนุญาตไม่รับผิดชอบต่อปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้นนะครับ
ขอขอบคุณ- ท่าน cremno แห่งบอร์ด ตปท. สำหรับสคริปต์ capture screenshot ครับ
ใช้แล้วฝากมาลงความเห็นด้วยนะครับ ขอบคุณมากคร้าบ ^^