How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html) +--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html) +--- Thread: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL (/thread-361.html) Pages:
1
2
|
How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - troylogon - 07-18-2012 สวัสดีครับเมื่อวานเรื่องยาวเลยทีเดียวก็ได้บอกว่าไม่ต้องราคาขนาดก็ได้ครับ มันเเล้วเเต่ความจำเป็นของเเต่ล่ะบุคคลไป ผมเองเริ่มเข้าสู่PS3เลยใช้กราฟสูงมาก คอมที่ผมไว้เล่นธรรมดาก็มีครับ ก็ไม่ได้ดีอะไรมาก เเต่ต้องขอโทษด้วยล่ะกันที่พูดไม่เคลียร์ มาเริ่มกันดีกว่า HOW TO? GAME LEVEL DESIGN *คำเตือน เหมาะสำหรับผู้ใช้UDKหรือCryENGINE 3 เท่านั้น* CRYENGINE 3 SDK DOWNLOAD Unreal Development Kit DOWNLOAD เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก" ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน ผมว่า3Ds Maxนั้นเหมาะสมสำหรับพวกเราเเล้วครับ เริ่มต้นง่ายเเล้วค่อยเก่งขึ้นไปก็ได้ สำหรับคนที่ใช้UDKเเละCryENGINE 3 SDKผมจะสอนให้Unityผมไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ หลังจากได้ความสูงของเเมพเเล้วก็textureเเนะนำว่าPhotoShopสุดยอด ในตัวอย่างนี้จะเป็นการเขียนTerrain ซึ่งเป็นสิ่งเริ่มต้นของLevel Designเลยก็ว่าได้ เอาไปดูให้ครบก่อนล่ะกัน = =" PARTสุดท้ายไม่ต้องดูหรอกครับ เสร็จเเล้วจะออกมาเป็นเเบบนี้ ต่อมาการเป็นการเก็บdetail เครติด StarLIghtZ Wenda111287 Crytek UDKthai Crythai มีอะไรถามได้นะครับ กำหนดการEP.1ออกวันศุกร์ครับ RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Author - 07-18-2012 (07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้ Sculpt Model ที่ปั้นมาจาก Blender , Maya , Max จากโมเดล Low ให้เป็น Model High ไม่ได้ใช้สำหรับขึ้นโมเดล ยกเว้นโปรแกรมที่คล้ายกันคือ Zbrush แต่ Zbrush สามารถขึ้นโมเดล ด้วย Zsphere ได้แล้วค่อย Sculpt เป็น Model High แต่ลงท้ายก็ต้องมา Retopology อยู่ดี(ยกเว้นถ้าคุณเคยเห็น Model For Game ที่ Sub Divisionเกิน 3 แล้วยังเอาไปใช้ในเกมได้นะ) แล้วอย่างที่รู้ๆกันว่า Model High หรือที่คุณเรียกว่าความละเอียดสูงนั่นมันใช้กับเกมไม่ได้ จึงต้องเอา Model High ที่ทำจาก Mudbox ไป Retopology กลับเป็น Model Low ด้วยโปรแกรม 3D coat หรือ Topogun แล้วทำ Normal Map , Occlusion , Displacement Map เพื่อให้ได้ Model ที่คุณภาพไกล้เคียงกับ Model High แต่โพลิก้อนน้อยกว่าหลายร้อยเท่า อีกอย่างนะครับ คุณรู้ได้ยังไงว่า 3DS max , Maya ไม่เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็ปั้นมาจากสองโปรแกรมนี้แล้วก็ Export ลงเอนจิ้นกันทั้งนั้น (หรือคุณจะบอกว่าใน Engine XNA มีโมเดลให้ปั้น , ใน Unity อย่างมากก็มีแค่ Cube,Sphere,Plane ยกเว้นจะซื้อ Package เสริมหล่ะนะ แต่ก็ประสิทธิภาพไม่เท่าโปรแกรม 3D จริงๆอยู่ดี) อีกอย่างนะครับ การจำคำของคนอื่นมาพูด รึเอาวีดีโอของคนอื่นมาแปะ ไม่ได้ถือว่าคุณใช้โปรแกรมนั้นเป็น ไม่งั้นผมก็คงจะใช้เป็นทุกโปรแกรมแล้วหล่ะ RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - vertiria - 07-18-2012 ขอบคุณมากๆเลยครับ แต่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากจะให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยหน่อยน่ะครับ RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Jirayu - 07-18-2012 น่าเขียนเองดูนะครับ ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Tenes - 07-18-2012 วันหลังระวังหน่อยนะครับ ถ้าเอาคลิปคนอื่นมาแปะสอนแทนเป็นส่วนใหญ่แบบนี้ ก็ไม่ควรเขียนประโยคให้เหมือนกับเป็น How to ของตัวเองนะครับ นี่ยังดีที่ยังให้เครดิต ไม่งั้นผมด่ายับแล้ว ทางที่ดีเอาเครดิตขึ้นต้นเลยดีกว่าครับ ปล.แต่อย่างน้อยก็ขอขอบคุณที่นำคลิป How to ดีๆมาแปะให้นะครับ RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - troylogon - 07-18-2012 (07-18-2012, 12:25 PM)vertiria Wrote: ขอบคุณมากๆเลยครับ เดียวอธิบายให้ครับ (07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Jirayu - 07-18-2012 (07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote:(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ คือผมคิดว่าหลายคนก็เป็นเหมือนผมนะ คือไม่ชอบดู Video Tutorial ค่อนข้างมั่นใจว่ามีไม่กี่คนหรอกที่จะกด play แถมแต่ละอันก็ไม่ใช่สั้นๆ ถ้าอยากลง Tutorial เขียนเองเลยดีกว่าครับ แปะวิดีโอและพิมพ์เอานิดหน่อยมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แถมวิดีโออันนึงเอาไปทำหนึ่งบทความ ได้ปั๊มกระทู็บอร์ดด้วย อิอิ RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - BlackHole - 07-18-2012 = = ไม่เอา คลิปได้ปะคับ อยากอ่านมากกว่าอะ ฟังไม่ออก RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - troylogon - 07-18-2012 (07-18-2012, 12:16 PM)Author Wrote:(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน เอาเป็นว่าmudboxสำหรับไว้ใช้กับterrainนั้นล่ะนะ 3DsMaxจะใช้ก็ได้ไม่เป็นปัญหาอยู่เเล้วเเต่เวลาผมทำงานหรือทำอะไรผมไม่ใช้หรอกเพราะถ้าเราต้องการกราฟฟิกเเค่ในENGINEก็คงไม่ต้องใช้คอมเเรงๆหรอกครับ เวลาrender video ลงBIKนั้นผมใช้จากBlenderหรือMayaเท่านั้น 3DsMaxพูดตามตรงว่าไม่เคยทำในส่วนของVideoถ้าผิดพลาดก็ขออภัย ไว้เดียวผมลงโปรเเกรมเเล้วผมมาสอนเองดีกว่า = =" ใช่ม่ะ จะได้เข้าด้วยเพราะเป็นภาษาไทย (07-18-2012, 12:31 PM)Jirayu Wrote:(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote:(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ ครับงั้นเดียวผมจะทำคู่ให้เลยล่ะกัน ตอนเเรกก่ะว่าจะทำหนังสือสอนไปเลยจะได้ง่ายๆ เเต่ขี้เกียจหาทุ่นอีก ทุกคำติผมจะเอามาเเก้ไขเเละตอบปัญหาเท่าที่คุณอยากรู้ให้ล่ะกันนะครับ RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Mysticphoenix - 07-18-2012 อืม อยากทำ 3D เป็นบ้างแฮะ |