irpg Community
How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html)
+--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html)
+--- Thread: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL (/thread-361.html)

Pages: 1 2


How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - troylogon - 07-18-2012

สวัสดีครับเมื่อวานเรื่องยาวเลยทีเดียวY me gusta muchoก็ได้บอกว่าไม่ต้องราคาขนาดก็ได้ครับ
มันเเล้วเเต่ความจำเป็นของเเต่ล่ะบุคคลไป ผมเองเริ่มเข้าสู่PS3เลยใช้กราฟสูงมาก
คอมที่ผมไว้เล่นธรรมดาก็มีครับ ก็ไม่ได้ดีอะไรมาก เเต่ต้องขอโทษด้วยล่ะกันที่พูดไม่เคลียร์

มาเริ่มกันดีกว่า
HOW TO? GAME LEVEL DESIGN

*คำเตือน เหมาะสำหรับผู้ใช้UDKหรือCryENGINE 3 เท่านั้น*

CRYENGINE 3 SDK
DOWNLOAD
Unreal Development Kit
DOWNLOAD

เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน


ผมว่า3Ds Maxนั้นเหมาะสมสำหรับพวกเราเเล้วครับ เริ่มต้นง่ายเเล้วค่อยเก่งขึ้นไปก็ได้
สำหรับคนที่ใช้UDKเเละCryENGINE 3 SDKผมจะสอนให้Unityผมไม่ค่อยรู้เท่าไหร่

หลังจากได้ความสูงของเเมพเเล้วก็textureเเนะนำว่าPhotoShopสุดยอด



ในตัวอย่างนี้จะเป็นการเขียนTerrain ซึ่งเป็นสิ่งเริ่มต้นของLevel Designเลยก็ว่าได้
เอาไปดูให้ครบก่อนล่ะกัน = ="













PARTสุดท้ายไม่ต้องดูหรอกครับ

เสร็จเเล้วจะออกมาเป็นเเบบนี้





ต่อมาการเป็นการเก็บdetail









เครติด
StarLIghtZ
Wenda111287
Crytek
UDKthai
Crythai


มีอะไรถามได้นะครับ กำหนดการEP.1ออกวันศุกร์ครับ


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Author - 07-18-2012

(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน

Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้ Sculpt Model ที่ปั้นมาจาก Blender , Maya , Max จากโมเดล Low ให้เป็น Model High ไม่ได้ใช้สำหรับขึ้นโมเดล

ยกเว้นโปรแกรมที่คล้ายกันคือ Zbrush แต่ Zbrush สามารถขึ้นโมเดล ด้วย Zsphere ได้แล้วค่อย Sculpt เป็น Model High แต่ลงท้ายก็ต้องมา Retopology อยู่ดี(ยกเว้นถ้าคุณเคยเห็น Model For Game ที่ Sub Divisionเกิน 3 แล้วยังเอาไปใช้ในเกมได้นะ)

แล้วอย่างที่รู้ๆกันว่า Model High หรือที่คุณเรียกว่าความละเอียดสูงนั่นมันใช้กับเกมไม่ได้ จึงต้องเอา Model High ที่ทำจาก Mudbox ไป Retopology กลับเป็น Model Low ด้วยโปรแกรม 3D coat หรือ Topogun แล้วทำ Normal Map , Occlusion , Displacement Map เพื่อให้ได้ Model ที่คุณภาพไกล้เคียงกับ Model High แต่โพลิก้อนน้อยกว่าหลายร้อยเท่า

อีกอย่างนะครับ คุณรู้ได้ยังไงว่า 3DS max , Maya ไม่เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็ปั้นมาจากสองโปรแกรมนี้แล้วก็ Export ลงเอนจิ้นกันทั้งนั้น (หรือคุณจะบอกว่าใน Engine XNA มีโมเดลให้ปั้น , ใน Unity อย่างมากก็มีแค่ Cube,Sphere,Plane ยกเว้นจะซื้อ Package เสริมหล่ะนะ แต่ก็ประสิทธิภาพไม่เท่าโปรแกรม 3D จริงๆอยู่ดี)

อีกอย่างนะครับ การจำคำของคนอื่นมาพูด รึเอาวีดีโอของคนอื่นมาแปะ ไม่ได้ถือว่าคุณใช้โปรแกรมนั้นเป็น ไม่งั้นผมก็คงจะใช้เป็นทุกโปรแกรมแล้วหล่ะ


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - vertiria - 07-18-2012

ขอบคุณมากๆเลยครับ

แต่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย
ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากจะให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยหน่อยน่ะครับ


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Jirayu - 07-18-2012

น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Tenes - 07-18-2012

วันหลังระวังหน่อยนะครับ
ถ้าเอาคลิปคนอื่นมาแปะสอนแทนเป็นส่วนใหญ่แบบนี้ ก็ไม่ควรเขียนประโยคให้เหมือนกับเป็น How to ของตัวเองนะครับ
นี่ยังดีที่ยังให้เครดิต ไม่งั้นผมด่ายับแล้ว
ทางที่ดีเอาเครดิตขึ้นต้นเลยดีกว่าครับ

ปล.แต่อย่างน้อยก็ขอขอบคุณที่นำคลิป How to ดีๆมาแปะให้นะครับ


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - troylogon - 07-18-2012

(07-18-2012, 12:25 PM)vertiria Wrote: ขอบคุณมากๆเลยครับ

แต่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย
ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากจะให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยหน่อยน่ะครับ

เดียวอธิบายให้ครับ

(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน

ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Jirayu - 07-18-2012

(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote:
(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน

ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป

คือผมคิดว่าหลายคนก็เป็นเหมือนผมนะ คือไม่ชอบดู Video Tutorial ค่อนข้างมั่นใจว่ามีไม่กี่คนหรอกที่จะกด play แถมแต่ละอันก็ไม่ใช่สั้นๆ

ถ้าอยากลง Tutorial เขียนเองเลยดีกว่าครับ แปะวิดีโอและพิมพ์เอานิดหน่อยมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แถมวิดีโออันนึงเอาไปทำหนึ่งบทความ ได้ปั๊มกระทู็บอร์ดด้วย อิอิ


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - BlackHole - 07-18-2012

= = ไม่เอา คลิปได้ปะคับ อยากอ่านมากกว่าอะ ฟังไม่ออก


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - troylogon - 07-18-2012

(07-18-2012, 12:16 PM)Author Wrote:
(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน

Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้ Sculpt Model ที่ปั้นมาจาก Blender , Maya , Max จากโมเดล Low ให้เป็น Model High ไม่ได้ใช้สำหรับขึ้นโมเดล

ยกเว้นโปรแกรมที่คล้ายกันคือ Zbrush แต่ Zbrush สามารถขึ้นโมเดล ด้วย Zsphere ได้แล้วค่อย Sculpt เป็น Model High แต่ลงท้ายก็ต้องมา Retopology อยู่ดี(ยกเว้นถ้าคุณเคยเห็น Model For Game ที่ Sub Divisionเกิน 3 แล้วยังเอาไปใช้ในเกมได้นะ)

แล้วอย่างที่รู้ๆกันว่า Model High หรือที่คุณเรียกว่าความละเอียดสูงนั่นมันใช้กับเกมไม่ได้ จึงต้องเอา Model High ที่ทำจาก Mudbox ไป Retopology กลับเป็น Model Low ด้วยโปรแกรม 3D coat หรือ Topogun แล้วทำ Normal Map , Occlusion , Displacement Map เพื่อให้ได้ Model ที่คุณภาพไกล้เคียงกับ Model High แต่โพลิก้อนน้อยกว่าหลายร้อยเท่า

อีกอย่างนะครับ คุณรู้ได้ยังไงว่า 3DS max , Maya ไม่เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็ปั้นมาจากสองโปรแกรมนี้แล้วก็ Export ลงเอนจิ้นกันทั้งนั้น (หรือคุณจะบอกว่าใน Engine XNA มีโมเดลให้ปั้น , ใน Unity อย่างมากก็มีแค่ Cube,Sphere,Plane ยกเว้นจะซื้อ Package เสริมหล่ะนะ แต่ก็ประสิทธิภาพไม่เท่าโปรแกรม 3D จริงๆอยู่ดี)

อีกอย่างนะครับ การจำคำของคนอื่นมาพูด รึเอาวีดีโอของคนอื่นมาแปะ ไม่ได้ถือว่าคุณใช้โปรแกรมนั้นเป็น ไม่งั้นผมก็คงจะใช้เป็นทุกโปรแกรมแล้วหล่ะ

เอาเป็นว่าmudboxสำหรับไว้ใช้กับterrainนั้นล่ะนะ 3DsMaxจะใช้ก็ได้ไม่เป็นปัญหาอยู่เเล้วเเต่เวลาผมทำงานหรือทำอะไรผมไม่ใช้หรอกเพราะถ้าเราต้องการกราฟฟิกเเค่ในENGINEก็คงไม่ต้องใช้คอมเเรงๆหรอกครับ เวลาrender video ลงBIKนั้นผมใช้จากBlenderหรือMayaเท่านั้น 3DsMaxพูดตามตรงว่าไม่เคยทำในส่วนของVideoถ้าผิดพลาดก็ขออภัย

ไว้เดียวผมลงโปรเเกรมเเล้วผมมาสอนเองดีกว่า = =" ใช่ม่ะ จะได้เข้าด้วยเพราะเป็นภาษาไทย

(07-18-2012, 12:31 PM)Jirayu Wrote:
(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote:
(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน

ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป

คือผมคิดว่าหลายคนก็เป็นเหมือนผมนะ คือไม่ชอบดู Video Tutorial ค่อนข้างมั่นใจว่ามีไม่กี่คนหรอกที่จะกด play แถมแต่ละอันก็ไม่ใช่สั้นๆ

ถ้าอยากลง Tutorial เขียนเองเลยดีกว่าครับ แปะวิดีโอและพิมพ์เอานิดหน่อยมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แถมวิดีโออันนึงเอาไปทำหนึ่งบทความ ได้ปั๊มกระทู็บอร์ดด้วย อิอิ

ครับงั้นเดียวผมจะทำคู่ให้เลยล่ะกัน ตอนเเรกก่ะว่าจะทำหนังสือสอนไปเลยจะได้ง่ายๆ เเต่ขี้เกียจหาทุ่นอีก
ทุกคำติผมจะเอามาเเก้ไขเเละตอบปัญหาเท่าที่คุณอยากรู้ให้ล่ะกันนะครับ


RE: How To? MAKE YOUR GAME LEVEL - Mysticphoenix - 07-18-2012

อืม อยากทำ 3D เป็นบ้างแฮะ