LuZi
06-26-2013, 07:24 PM
เรื่องของเรื่อง คือผมพยายามออกแบบเกมเพลย์ของRG ไม่อยากให้ช่วงเลทเกมนั้นคนเล่นกดEnter คำสั่งโจมตีรัวๆอย่างเดียว
จนจบฉากต่อสู้ไว(ตัวอย่างเด่นก็ ท้ายเกมตระกูลFF) หรืออัดสกิลใหญ่ๆกระหน่ำไม่ยั้งจนคำสั่งโจมตีหรือสกิลต้นเกมไร้ความสำคัญ
(กรณีตบบอส) แต่เกมผมนั้นแต่เดิมตัวเกมก็เน้นการใช้ลูกเล่นของสกิลเป็นหลักอยู่แล้ว จนไม่รู้ว่าจะมีคำสั่งโจมตีไปทำไม และ
เกมผมใช้ระบบแต้มAP Cost ในการใช้ทุกคำสั่งรวมถึงสกิล เพราะงั้นไม่มีการMPหมดแล้วต้องกดโจมตีรัวๆอย่างเดียวแทน เพราะ
ไอ้แต้มนี่มันจะเพิ่มเรื่อยๆ 1แต้ม เมื่อเกจATBวนเต็มครบรอบหนึ่งรอบ อีกอย่างคือสกิลในเกมมีการแบ่งลำดับขั้นสองระดับ โดยไอ้สกิลขั้น2
จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อใช้สกิลขั้น1 จนเก็บช่องเกจสกิลครบ1ช่อง ถึงจะใช้ได้(สกิลขั้น1 ใช้2ครั้งถึงจะสะสมเกจเต็ม1ช่อง สะสมได้สูงสุด 3ช่อง)
และเมื่อใช้สกิลขั้น2ไป เกจนี่มันก็จะหายต้องเก็บใหม่อีกเลยวางใจได้ว่าไม่มีการสแปมสกิลใหญ่รัวๆแน่ๆ แต่เพราะงั้นละคำสั่งโจมตีมัน
เลยจืดจางมากๆ เพราะคนเล่นจะหันไปใช้แต่สกิลขั้น1 กันแทน
ตัวระบบRG เองมันเน้นความเร็วฉับไวเป็นหลัก(ตามคอนเซปต์ เร็ว กระหน่ำฮิต แต่คงการวางแผน เพราะสามารถออกคำสั่งได้ตลอด
เวลาถ้าดองแต้มAPพอ) เลยคิดว่าถ้าให้คำสั่งโจมตี เปลี่ยนเป็นคอมมานด์ว่าง ไว้เซ็ทสกิลบนคำสั่งนี่และกดใช้ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเลือก
ในคำสั่งSkillอีกทีมันจะดีมั้ย(โดยคำสั่งนี่จะเซ็ทได้เฉพาะสกิลขั้น1) เพราะมันน่าจะสัมพันธ์กับระบบการสะสมเกจใช้สกิลขั้น2มากกว่า
ผมเลยกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะตัดคำสั่งโจมตี ออกจากเกมไปเลยดีมั้ยหว่า
แต่ผมเองก็ได้ลองพยายามเน้นความสำคัญของคำสั่งโจมตีโดยให้ความสามารถที่เอนเชนต์ เข้าไปในตอนอัพเกรดอาวุธ (เช่นเพิ่มจำนวนฮิต
ในการโจมตี ,โจมตีดูดเลือด และอื่นๆ)ให้ความสามารถนั้นแสดงผลเฉพาะเวลากดโจมตีปกติเท่านั้น แต่พอผมลองมานั่งนึกภาพตอนท้ายเกมดูแล้ว
ผมก็รู้สึกว่าคำสั่งโจมตีมันเด่นกว่าคำสั่งใช้สกิลที่เป็นแกนหลักของการวางแผนในการต่อสู้อีก (คือค่าCost ใช้คำสั่ง Attack คือ 1แต้ม แต่สกิล
จะอยู่ที่ 2-6แต้มแล้วแต่ระดับของสกิลนั้นๆ และยังมีข้อจำกัดที่ต้องเก็บสะสมเกจใช้สกิลขั้น2อีก เลยทำให้คำสั่งAttack เด่นเข้าไปเพราะมีความ
สามารถจากการอัพเกรดอาวุธมา ซึ่งผมคิดว่าคนเล่นอาจจะมองว่ามันคุ้มค่ากว่าการใช้สกิลเพื่อเก็บเกจใช้สกิลขั้นต่อไป)
ตอนนี่เลยคิดอยู่ว่าถ้าตัดคำสั่งโจมตีออกไปเลยแล้วให้ไอ้ระบบเอนเชนต์ความสามารถอาวุธมีผลกับสกิลแทน (โดยลดความ
สามารถให้ไม่เวอร์หรือโหดเกินไป) มันจะดีมั้ย เพราะตัวเกมจะได้เน้นสกิลที่เป็นแกนหลักไปเลย เลยอยากถามความคิดเห็นจากหลายๆท่านดู
ว่าถ้าเป็นพวกท่านจะทำยังไง ตัดไปเลยดีมั้ย หรือมีไอเดียอะไรเสนอเกี่ยวกับสองคำสั่งนี่ (โดยที่ไม่ต้องแก้ระบบหลักของเกม) และก็อยากรู้
ว่าแต่ละท่านปรับสมดุลย์นี่ในระบบเกมตัวเองกันยังไงบ้าง (เพราะระบบRG มันไม่เหมือนระบบทั่วๆไปอยู่)
ป.ล.ถ้างงตรงใหนที่ผมอธิบายระบบก็ถามได้นะฮะ เพราะผมอ่านเองยังงงๆเองเหมือนกัน ไม่เก่งเรียบเรียงประโยคอธิบายเท่าไร
ป.ล.2 เกมผมคิดว่าไม่มีการโจมตีระดับ 9999 หรือHPหลัก9999 อะไรเถือกๆนั้นแน่นอน ที่คำนวนไว้คือท้ายเกมเลเวลสูงสุด 99
ดาเมจโจมตีปกติน่าจะอยู่ที่ราวๆ2000-4000กว่าๆ ทำนองนี่นะ
This post was last modified: 06-26-2013, 07:28 PM by LuZi.