Mysticphoenix & natsukikung ขอบคุณครับแต่คือมันใช้กับสกิลที่ต้องมีการเก็บตัวแปรในฉากต่อสู้ไม่ได้อ่ะครับ
ยกตัวอย่างเช่น เวทย์ scan อ่าครับ พอผู้เล่นเลือกมอนสเตอร์ที่จะสแกน ก็ต้องเก็บค่า HP และ SP ของศัตรูตัวที่ผู้เล่นเลือกแล้วโชว์เมสเสจตัวแปรเหล่านั้นออกมาใช่ไหมครับ แต่ตอนจะเก็บค่าตัวแปรมันมีให้เลือกแค่ index 1,2,3,... อ่ะครับ (ไม่เหมือนในคำสั่งบังคับการกระทำที่จะมีให้เลือก last target) แล้วปัญหาใหม่ (เก่าไม่ทันไป ใหม่มาอีกละ - -') คือ ถึงบังคับการกระทำได้แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าฮีโร่ที่ใช้สกิลนั้นๆยืนอยู่ในตำแหน่งไหน (first ,second ,third ,forth) อ่ะครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขครับๆๆๆๆ ทำได้แล้วฮะ เห็นในเว็บบอร์ดต่างประเทศเค้าใช้อาการช่วยในการตรวจเช็คเงื่อนไขฮะ ขออนุญาตลงลิ้งรูปภาพวิธีการทำนะครับ เผื่อใครสนใจฮะ ^^ (ถ้าทำผิดกฎบอกนะครับจะรีบมาแก้ไขทันทีฮะ)
แก้ไขรอบสอง (ลืมใส่อ้างอิงครับ)
จากเว็บนี้
http://rpgmaker.net/tutorials/213/ โดยคุณ JimmyLy
อันนี้วิธีทำ
http://tinypic.com/view.php?pic=zjianm&s=6#.UjgUq3-rXXQ