สุ่มเกิดศัตรูแบบ Ao Oni , ปีศาจขาว ก็ทำ Event ช่องที่ต้องการให้มีผีดิบโผล่มา เช่น โผล่ออกมาจากประตู
ก็ทำ Event ศัตรูไว้ตรงประตู
+++สุ่มเจอผีดิบด้วย Event+++
![[Image: q7n01.jpg]](http://upic.me/i/qu/q7n01.jpg)
สร้าง Event แล้วเข้าไปในหน้า Event
![[Image: w1k02.jpg]](http://upic.me/i/m7/w1k02.jpg)
หน้าที่ 1 สุ่มเลขในตัวแปร แล้วทำตามรูปข้างบน เงื่อนไขเริ่มเหตุการณ์ = อัตโนมัติ
หน้าที่ 1 นี้ จะแยกไว้ Event หลักของเกมก็ได้ แต่ตัวอย่างนี้จะใส่รวมไว้ใน Event ผีดิบ
![[Image: vx203.jpg]](http://upic.me/i/55/vx203.jpg)
หน้าที่ 2 ทำตามรูปข้างบน เงื่อนไขการเกิดเหตุการณ์ = สวิตช์ที่ตั้งสุ่มให้เจอผีดิบ ใส่รูปผีดิบ
รูปแบบการเคลื่อนที่ รูปแบบ = Follow ส่วนความเร็วและความถี่ตั้งตามความต้องการ
แต่ความเร็วไม่ควรมากกว่าความเร็วของผู้เล่น ตามปกติแล้วผู้เล่นจะมีความเร็วเท่ากับ 3
ส่วนความถี่ควรตั้งเป็น 6 เพราะถ้าตั้งความถี่ช้ากว่านี้ ผีดิบจะเดินแล้วหยุด เดินแล้วหยุด ไม่เดินต่อเนื่องกัน
เงื่อนไขเริ่มเหตุการณ์ = สัมผัสฮีโร่
![[Image: z7704.jpg]](http://upic.me/i/xn/z7704.jpg)
หน้าที่ 3 เงื่อนไขการเกิดเหตุการณ์ = สวิตช์ที่ตั้งสุ่มให้ปลอดภัย ไม่เจอผีดิบ
+++ลองทดสอบ สุ่มเจอผีดิบด้วย Event+++
![[Image: ass05.jpg]](http://upic.me/i/yg/ass05.jpg)
เย้ ปลอดภัยแล้ว ไม่เจอผีดิบ (สุ่มเลขได้ค่าอื่นที่ไม่ใช่ 9)
![[Image: dpq06.jpg]](http://upic.me/i/zl/dpq06.jpg)
วิ่งเร็ว ผีดิบมาแล้ว... (สุ่มได้ 9)
![[Image: 1wi07.jpg]](http://upic.me/i/g0/1wi07.jpg)
แง หนีผีดิบไม่ทัน
นี่เป็นแค่ตัวอย่างแบบหนึ่งนะ ยังสามารถทำได้อีกหลายวิธี เช่น ทำ Event สุ่มผีไว้ใน Event หลัก ตัวผีดิบเป็น Event รอง หรือจะใช้สคริปต์สุ่มเจอผีก็ได้