(08-24-2015, 08:44 PM)GaiSaMa Wrote: โคตรน่าเล่นเลยครับระบบเล่นแบบนี้ อย่างที่ฝันอยากทำเลยครับ ไม่ทราบว่าส่วนมากหาโค๊ตกับข้อมูลมาจากไหนซะส่วนมากหน่ะครับ จะหามาทำมั่งอยากทำเกมระบบแบบนี้มานานแล้วครับ/pbear
โอ้ว มีคนสนใจทำแนวนี้ด้วย ดีใจครับ มีเพื่อนร่วมทาง ^^
ไม่รู้ว่าต้องการคำตอบละเอียดขนาดไหน แต่ขอแจกแจงเป็นแนวคิดละกันคร้าบ
เกมนี้ใช้ RPG Maker VX Ace ทำครับ หากไม่เคยใช้ต้องลองศึกษาวิธีใช้ดูจากในบอร์ดนี้ ซึ่งไม่ยากมากครับ (ซื้อของแท้ผ่าน Steam มันจะลดอยู่บ่อยๆ)
ขอแบ่งอุปสรรคที่ยากออกเป็น 4 ส่วน
1. ส่วนของการ Interactive กับฉาก
ในส่วนนี้จะหมายถึงการที่เกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นในจอ (ที่ไม่คิดว่าเกม RPG ทั่วไปจะมี) มักจะเป็นอะรที่ฉุกระหุก เช่น หินกลิ้งมาทับตาย (ไม่รู้ว่าเล่นจบหรือยัง แอบสปอยล์ *0*) ถ้าใช้ Event ธรรมดา มันจะเช็กไม่ทันและมีโอกาสเดินทะลุหินได้ อาจต้องเขียน script เช็กพิกัดเอา เป็นต้น ในส่วนนี้มักจะเป็นการเปิด Event เหตุการณ์ทั่วไปแล้วรอ trigger รัวๆ ถ้าบริหารไม่ดี มี event มากๆ เกมจะค้างได้ครับผม
2. ส่วนของไฟล์เซฟ
ในส่วนนี้เป็นส่วนที่ยากที่สุดสำหรับ RPG Maker แล้วครับ เพราะเราต้องบันทึกข้อมูลบางส่วนหลัง Game Over เช่น ข้อมูลเวลาที่เล่น และข้อมูลว่าตายกี่ครั้ง เป็นต้น กล่าวคือ พอตาย แล้วโหลดเกม ข้อมูลจะต้องย้อนไปยังจุด Check Point แต่ข้อมูลของจำนวนการตายและเวลาที่เล่นต้องไม่ย้อนตามนั่นเอง จุดนี้สู้รบกับมันนานมาก ในตอนแรกทำไม่สำเร็จ เกือบท้อ ไม่ทำนับสถิติการตายกับเวลาเล่นแล้ว แต่คิดไปคิดมายังไงก็ต้องมีให้ได้ เลยฝ่าฝันกับมันจนทำออกมาได้ 555+
3. ส่วนของข้อมูล / ไอเดียการสร้าง
ข้อมูลที่ว่า ถ้าหมายถึงไอเดีย / กับดัก / เหตุการณ์ คิดเองหมดเลยคร้าบ
เกมประเภทนี้ต้องคิดมุกเองครับ ไม่งั้นมันจะไปซ้ำกับคนอื่น จริงๆ ถ้ายิ่งทำเร็ว เราก็ยิ่งได้ไอเดียก่อนคนอื่นที่จะทำตามนะครับ
เกมแนวนี้เหมือนจะเป็นเกมเกรียนๆ ทำง่ายๆ ใส่ของตายๆ ไป แต่ส่วนตัวคิดว่าทำแบบนั้นคนจะเบื่อ ผมคิดว่าเทคนิคของการทำเกมแนวนี้ ต้องมีจิตวิทยาสูงนิดนึงครับ
- จิตวิทยาคือพระเจ้าของเกมแนวนี้ เราต้องพยายามคิดว่าคนเล่นจะคิดยังไงครับ ทำให้คนเล่นเชื่อใจว่าสิ่งที่จะทำไม่ตาย
- คิดอะไรออก จดโน้ตเอาไว้เยอะๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เลือกมาใส่เป็นฉากๆ อย่าคิดไปใส่ไปครับ เพราะถ้าทำแบบนั้น ช่วงหลังๆ ของเกมจะหมดมุกและน่าเบื่อ
- อย่าพยายามเล่นไอเดียซ้ำในหลายๆ ที่เกินไป ยกเว้นไอเดียพื้นฐานง่ายๆ เกรียนๆ เช่น หกล้ม อาจเล่นซ้ำได้บ้าง แต่ต้องวางให้ถูกจุด เช่น จะเล่นหกล้มซ้ำ ก็ต้องซ้ำในที่ที่คิดว่าจะไม่เกิด ไม่ใช่เอะอะใส่หกล้มก็เกินไป 555+
- จุด Checkpoint ไม่ควรถี่เกินไป เพราะจะทำให้คนไม่เห็นความสำคัญของมัน เราต้องทำให้คนรู้สึกว่า Checkpoint คือพระเจ้าให้ได้ครับ แต่อย่างไรก็ตาม อย่าห่างมากเกินไป เพราะคนจะเบื่อเอาแทน (เกมผมก็ยังต้องวิจัยจุด Checkpoint อีกเยอะเลยครับ 55+)
- บางจุดต้องออกแบบให้ยากระดับหนึ่ง เพื่อให้เกิดการ discussion กันในสังคมออนไลน์ครับ จะทำให้เกมเราถูกโปรโมตกว้างขวางไปในตัว
- อื่นๆ ถ้าคิดออกจะมาลงเพิ่มครับ