ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
5 บทก่อนหน้าเราได้เรียนการสร้างเกมแนว Visual Novel ด้วยโปรแกรม Ren'Py ได้เรียนพื้นฐานมาครบถ้วนแล้ว? ใช่ เกมที่สร้างในบทก่อนหน้าก็ดูดีแล้ว แต่รู้สึกว่าขาดอะไรไปบางอย่างหรือเปล่า? เรายังไม่ได้ใส่เสียงในเกมเลย บทนี้จะมาเรียนกันเรื่องการใส่เสียงกัน
ประเภทเสียง
ไฟล์เสียงที่โปรแกรม Ren'Py รองรับได้แก่ .opus, .ogg, .mp3, และ .wav ไฟล์เสียงต้องอยู่ในโฟลเดอร์โปรเจ็กต์เกม (ชื่อโปรเจ็กต์\game)
เสียงในโปรแกรม Ren'Py แบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่ Music, Sound, และ Voice เสียงทั้ง 3 ประเภทแบ่งตามการวนซ้ำและการเริ่มต้นดังตารางข้างล่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นเสียงตามประเภทจริง ๆ ก็ได้ เช่น ถ้าต้องการเปิดเพลงครั้งเดียวจบ ไม่วนซ้ำ สามารถเปิดเพลงนั้นด้วยคำสั่งเปิดเสียงเอฟเฟกต์ได้ โปรแกรม Ren'Py สามารถเปิดหลายเสียงพร้อมกันได้ แต่ต้องไม่ใช่เสียงประเภทเดียวกัน (เปิดได้ประเภทละ 1 เสียง รวมเป็นเปิดได้พร้อมกัน 3 เสียง)
ความแตกต่างของประเภทเสียง
ประเภทเสียง | วนซ้ำ | เริ่มต้น | ระยะเวลาเปิดสียง
|
---|
Music (เสียงเพลง) | ✔ | เริ่มทันที | ไม่สิ้นสุดจนกว่าจะมีคำสั่งหยุดหรือเปลี่ยนเสียง |
Sound (เสียงประกอบ) | ✘ | เริ่มทันที | เปิดจนจบครั้งเดียว |
Voice (เสียงพูด) | ✘ | เริ่มพร้อมกล่องข้อความต่อไป | เปิดจนจบครั้งเดียวหรือเปิดจนกว่าเปลี่ยนกล่องข้อความ (ถ้ายังไม่จบ) |
นอกจากนี้โปรแกรม Ren'Py ยังมีเสียงประเภทพิเศษคือ Audio จุดเด่นของเสียงประเภทนี้คือสามารถเปิดหลายเสียงพร้อมกันได้ แม้ว่ากำลังเปิดเสียง Audio อื่นอยู่ก็ตาม แต่ Audio ค่อนข้างมีข้อจำกัดมากกว่าเสียง 3 ประเภทข้างต้น เช่น ไม่สามารถต่อคิวเสียงได้ ไม่สามารถหยุดเสียงได้ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ผู้เขียนไม่แนะนำให้ใช้เสียง Audio
Play: เปิดเสียง
play คือคำสั่งที่เปิดเสียง ถ้ามีเสียงในประเภทเดียวกันกำลังเปิดอยู่ จะหยุดเสียงเดิมและเปิดเสียงใหม่แทน (ยกเว้นเสียง Audio) รูปแบบของคำสั่ง play คือ
Code:
play ประเภท "ชื่อไฟล์พร้อมนามสกุล"
นอกจากนี้ยังสามารถเปิดเสียงโดยค่อย ๆ เพิ่มความดังเสียงได้ ท้ายบรรทัด play ให้ใส่ส่วนขยาย fadein ตามด้วยเวลาที่เพิ่มเสียง หน่วยเป็นวินาที เช่น ต่อท้ายด้วย fadein 2.5 หมายถึงค่อย ๆ เพิ่มเสียงเป็นเวลา 2.5 วินาที หลังจากนั้นเปิดเสียงต่อตามปกติ
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง play เช่น
Code:
play music "theme1.ogg"
play music "theme2.ogg" # หยุดเสียง Music เดิม (theme1.ogg) และเปิดเสียง theme2.ogg
play music "theme3.ogg" fadein 2.0 # เปิดเสียง theme3.ogg โดยค่อย ๆ เพิ่มความดังเป็นเวลา 2.0 วินาที
play sound "open.ogg"
play sound "broken.ogg" # ถ้าเสียง Sound เดิม (open.ogg) ยังไม่จบ จะหยุดเสียงเดิม
# เสียง Audio เดิมจะไม่หยุดเมื่อเปิดเสียง Audio ใหม่
play audio "sfx1.mp3"
play audio "sfx2.mp3"
สำหรับการใช้คำสั่ง play กับเสียง Voice จะเป็นการเปิดเสียงทันที และจะหยุดเสียงเมื่อแสดงหรือเปลี่ยนกล่องข้อความ ซึ่งอาจเปิดและปิดเร็วมากจนฟังไม่ทัน และไม่เหมาะกับการใช้งานเท่าไร การเปิดเสียง Voice ผู้เขียนแนะนำให้ใช้คำสั่ง voice
Stop: หยุดเสียง
......
นี่เพิ่งแค่ 49% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!
เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2019/08/ren...ter06.html