เป็นการทำฉากทีมีการระเบิดอย่างง่ายๆ ด้วยเหตุการณ์เพียงตัวเดียว และไม่ต้องไปทำอนิเมชั่นให้ยุ่งยาก แถมไม่แล็กอีกต่างหาก
ก่อนอื่นก็ต้องมีสคริป
New Particle Engine ซะก่อน
วิธีทำ
ก็อบ
Code:
when 'explosion'
sprite='explosion'
add_particles(object, x, y, sprite, [1.00*(-15+rand(30))/10, 1.00*(-15+rand(30))/10], [0,0], [160,5+rand(15)], lock, 1)
end
ไปวางที่บรรทัด 72
ใต้
case effect
# (sprite, acceleration[x,y], gravity[x,y], opacity[base,loss], blending)
*หรือเหนือ when 'xxx' ตัวไหนก็ได้*
เวลาเรียกใช้ก็ให้เรียกใช้สคริปว่า
Code:
x = rand(600)-300
y = rand(400)-200
$scene.effect(-1,'explosion','screen',x,y)
$scene.effect(-1,'explosion','screen',x,y)
$scene.effect(-1,'explosion','screen',x,y)
คำสั่งนี้จะสุ่มระเบิดจากระยะตัวฮีโร่ เพราะฉะนั้นถึงจะเดินไปบริเวณไหนก็มีเอฟเฟคระเบิดตลอดเวลา (จนกว่าจะลบเหตุการณ์นี้)
อย่าลืม
รอ1เฟรม ไว้บนสุดของคำสั่งเหตุการณ์ด้วย (กันแล็ก)
แต่นี้จะเป็นดังรุปแรกแล้ว
กรณีต้องการให้มีการระเบิดมากๆ
ก็ก็อบเหตุการณ์มาอีก 2-3 ก็ใช้ได้แล้ว (รูปล่างใช้ 3 ตัว)
ถ้าต้องการเปลี่ยนรูประเบิดเป็นรูปอื่น ให้แก้ตรง
Code:
sprite='ชื่อไฟล์ที่ต้องการ'
ลองใส่คู่กับ ไฟและควัน สิ โอ้อย่างงาม
*
เครดิต : Shinryu