1. เอาของเกมอื่นมาแต่ง ไม่ก็ให้คนอื่นทำให้ แรกๆ ตอนผมเล่น RM ผมใช้ photoshop ไม่เป็นด้วยซ้ำ ผมใช้ Ms-Paint แก้ graphic ตัวละครเอา ok มันคงไม่ได้ชิ้นงานอลังการไงหรอก ก็ย้องยอมรับสภาพ แต่ถ้ามุ่งมันจริงๆ ฝีมือคุณจะรุดหน้าขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็อย่าไปท้อกับการดูงานคนอื่นมากนัก ok ฝีมืองานบางคนเราอยากทำได้มั่ง แต่มันเกินเอื้อมเราจริงๆ ทำให้รุสึกว่าทำไมงานที่เราทุ่มเทถึงขนาดบางชิ้นทำทั้งวันทั้งคืนมันดูได้ไม่ถึงครึ่งของงานที่เขาทำได้ใน 2 ชั่วโมง [ผมเป็นบ่อยๆ] และนำให้คุณลองดูงานของคนที่ดูแล้วมีฝีมือเหนือก่วาคุณนิดหน่อยแล้วค่อยๆ ศึกษาจากเทคนิคต่างๆ ของพวกเขาเอา แล้วก็แรกๆ พยายามอย่าตั้งเป้าโปรเจคให้อลังการเกินไป [ในบอร์ดนี้เห็นมีเยอะ ผมก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น] ทำเท่าที่ตัวเองทำได้
2. หาคนมาร่วมทีม จริงๆ ผมมองว่าการจะหาคนมาร่วมทีมมันไม่ค่อยยากหรอก แต่ที่ยากคือการหาคนมาร่วมทีมกับ project ที่เราทำอยู่แล้วซึ่งบ่อยครั้งเขาไม่ได้สนใจในเกมที่เราทำเลย ซึ่งบางทีคุณจำเป็นต้องทำเป็นเกมใหม่ซึ่งก็ต้องคุยกับเพื่อนคุณว่าอยากทำเกมอะไรแบบใหน แล้วเอาไอเดียของคุณและเขามาปนๆ กัน อธิบายให้ได้ว่าทำไมคุณถึงต้องออกแบบระบบออกมาเป็นแบบนี้ ทำไมระบบบางระบบที่เพื่อนคุณเสนอมาไม่น่าจะทำได้จริง หรืออาจจะสร้างความขัดแย้งกับระบบอื่นๆ ก่อนหน้า งานออกแบบในเกมทุกเกมในทุกจุดมันมีเหตุผลของมันเสมอ ซึ่งถ้าคุณพูดตกลงกันได้ก็จะ Win-Win ได้ทำโปรเจคที่อยากทำกันทั้งคู่
3. Dot ตัวละครไม่เก่ง? ผมจะได้ว่าใน Web ของ RM มีโปรแกรมช่วยสร้างตัวละครให้นะ อิ อิ