by Griever
ผมในฐานะคนที่ชอบเล่นเกม RPG คนหนึ่ง เรียกได้ว่าถ้าชอบเกมไหนแล้ว
เล่นได้ทั้งวันทั้งคืนไม่มีเบื่อเลย เพราะเกมแนวนี้ส่วนมากมักจะให้อิสระแก่ผู้เล่น
มีเนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องที่ชวนติดตาม มีเวทย์มนต์ หรือท่าสวยๆมากมาย
เหมือนกับว่าเราได้เข้าไปโลดแล่นในโลกอีกใบที่อยู่ในหน้าจอนั้นจริงๆ ประกอบกับ
การต้องใช้หัวคิดว่าในแต่ละเทิร์น เราจะใช้ท่าแบบไหนโจมตี หรือตั้งรับ รวมถึง
การติดตั้งความสามารถ และระบบแปลกๆต่างๆ ทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยเบื่อ
แต่ย้อนกลับมาบ้าง ว่า ตอนนี้ เกม RPG ที่ถูกใจผมจริงๆมีอยู่ไม่กี่เกมหรอก
ประมาณว่า เกมที่เข้าคอนเซปท์ข้างบนนั้น นอกจากเกม RPG ดังๆแล้ว เกมทั่ว
ไปนั้น ผมไม่ค่อยประทับใจ
ผมเคยโหลดเกม RPG มาจาก Webboard แห่งหนึ่ง ในไทยนี่แหละ
และคนไทยเราสร้างด้วย....บางคนอาจรู้แล้วว่าที่ไหน
ก่อนอื่นก็ต้องขอชมเชยนะครับ ที่แต่ละเกมนั้น คนสร้างดูตั้งใจสร้าง ตั้งใจทำ
พยายามทำออกมาอย่างสุดความสามารถ
แต่มันอาจจะดีกว่านี้ ถ้าได้รับการปรับปรุง
ผมขอพูดรวมๆนะครับ ไม่เจาะจงเกมใครเป็นพิเศษ
1.เนื้อเรื่อง ระบบ Gameplay ต้องมาด้วยกัน
ใครบอกว่าทำเกม RPG แค่เนื้อเรื่องดีอย่างเดียวพอ อันนี้สำหรับผมคิดว่ามันผิด
ถึงเนื้อเรื่องจะดีจริง แต่ถ้าการเล่นน่าเบื่อ ระบบห่วยแตก ตอนสู้แค่กดฟันๆๆๆๆ ไม่ได้
วางแผนหรือใช้หัวคิดอะไร ผมเล่นแป็บเดียวก็เบื่อแล้วล่ะครับ
ถ้าแบบนั้นผมยินดีอ่านสปอยเนื้อเรื่องยังดีกว่าอีก คิดว่าน่าจะได้อารมณ์เหมือนกัน
ไม่ต้องมานั่งหลังขดหลังแข็ง ทรมานเล่นหรอก
2. ระบบต่อสู้
ไม่ได้ว่าเรื่อง Front View หรือ Side View อะไรพวกนี้ทั้งนั้นนะครับ
แต่ที่อยากให้ปรับปรุงมากก็ พวกความสมดุล ความหลากหลายของสกิลและอาวุธ อยากให้
มีหลายๆแบบให้เลือกใช้หน่อย และแต่ละสกิล ก็อยากให้ผลที่ออกมามันต่างกันหน่อย
อาจมาในรูป Status ผิดปกติ อันนี้ง่ายสุดแล้ว หรือมีผลกระทบบางอย่างหลังจากใช้
ไม่ใช่แค่สกิลแต่ละอย่างต่างกันแค่ความแรง เวลาสู้ก็ยัดมันอยู่สกิลเดียวนี่แหละ คนเล่น
จะเบื่อเอานะครับ
3. ประยุกต์ Status ผิดปกติบางอย่างให้น่าใช้ขึ้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"
แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับ และการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบที่หลากหลาย
และใช้ Statusพวกนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกัน
ไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะฮีลใครหรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร
4. ดำเนินเรื่องให้เป็นขั้นตอน ให้คนเล่นรู้เรื่องด้วย
บางเกมมาถึงไม่บอกเหวไรมาสักอย่าง ว่าต้องไปไหน ทำอะไรต่อ และจุดมุ่งหมายคืออะไร
ให้คนเล่นเดาเอง คุยมั่วเอาเอง แถมบางทีดำเนินเรื่องแวบไปแวบมา ไม่ทันจะรู้เรื่องเลย
อย่างน้อยมีคำใบ้ มีจุดมุ่งหมายให้คนเล่นว่า ต้องไปทำอะไรต่อ มันก็จะเป็นแรงให้คนเล่น
เล่นเกมของคุณต่อไป
5. ให้อิสระคนเล่นบ้าง
อันนี้อาจมีช่วงกลาง-หลังเกมก็ได้ ให้คนเล่นมีอิสระได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นในเกม หรือได้
ไปร่อนหาของ หาไอเทมลับ ที่ไม่มีในเนื้อเรื่อง หรือจะทำแผนที่ลับไว้ก็ได้นะ ผมชอบ
เวลาไปสำรวจพวกแผนที่ลับที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง มันน่าตื่นเต้นดี
6. ความสมดุลย์
เคยเล่นอยู่เกมนึง เราต้องผ่านป่าแห่งหนึ่งที่มีมอนสเตอร์มีพิษเต็มป่า แต่ในเกมมันเจือก
ไม่มียาแก้พิษ หรือของป้องกันพิษให้คนเล่นสักชิ้น หนำซ้ำ Potion แพงและหายากอีก
ติดพิษเดินในแผนที่แปบเดียวก้ตายแล้ว มันจะเอายากไปถึงไหนว้า.....
ตอนนั้นหงุดหงิดมาก และลบไอเกมนั้นทิ้งจากเครื่องอย่างรวดเร็ว
7. อัตราการเจอมอนสเตอร์
อันนี้ขอร้องเลย ไอเดิน 2-3 ก้าวเข้าฉากต่อสู้ทีนึงอ่ะ ขอร้องอย่าทำเลย มันไม่ได้สนุก
แต่มันน่ารำคาญอ่ะ อะไรว้า ให้ตรูเดินมั่งดิ เดินนิดเดียวสู้อีกแระ สู้ไปสู้มา
บางทีลืมทางเลย ว่าจะเดินไปทางไหน
นี่ก็เป็น 1 ในเกมที่เล่นแลวหงุดหงิดเช่นกัน-*-
แค่นี้ก่อนแหละครับ ทำ 7 ข้อนี้ได้เกมก็น่าเล่นไปอีกขั้นแล้ว
http://griever.exteen.com/20080503/rpg