Mysticphoenix   12-11-2012, 09:19 AM
#1
by Griever

ผมในฐานะคนที่ชอบเล่นเกม RPG คนหนึ่ง เรียกได้ว่าถ้าชอบเกมไหนแล้ว
เล่นได้ทั้งวันทั้งคืนไม่มีเบื่อเลย เพราะเกมแนวนี้ส่วนมากมักจะให้อิสระแก่ผู้เล่น
มีเนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องที่ชวนติดตาม มีเวทย์มนต์ หรือท่าสวยๆมากมาย
เหมือนกับว่าเราได้เข้าไปโลดแล่นในโลกอีกใบที่อยู่ในหน้าจอนั้นจริงๆ ประกอบกับ
การต้องใช้หัวคิดว่าในแต่ละเทิร์น เราจะใช้ท่าแบบไหนโจมตี หรือตั้งรับ รวมถึง
การติดตั้งความสามารถ และระบบแปลกๆต่างๆ ทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยเบื่อ

แต่ย้อนกลับมาบ้าง ว่า ตอนนี้ เกม RPG ที่ถูกใจผมจริงๆมีอยู่ไม่กี่เกมหรอก
ประมาณว่า เกมที่เข้าคอนเซปท์ข้างบนนั้น นอกจากเกม RPG ดังๆแล้ว เกมทั่ว
ไปนั้น ผมไม่ค่อยประทับใจ

ผมเคยโหลดเกม RPG มาจาก Webboard แห่งหนึ่ง ในไทยนี่แหละ
และคนไทยเราสร้างด้วย....บางคนอาจรู้แล้วว่าที่ไหน

ก่อนอื่นก็ต้องขอชมเชยนะครับ ที่แต่ละเกมนั้น คนสร้างดูตั้งใจสร้าง ตั้งใจทำ
พยายามทำออกมาอย่างสุดความสามารถ
แต่มันอาจจะดีกว่านี้ ถ้าได้รับการปรับปรุง
ผมขอพูดรวมๆนะครับ ไม่เจาะจงเกมใครเป็นพิเศษ

1.เนื้อเรื่อง ระบบ Gameplay ต้องมาด้วยกัน
ใครบอกว่าทำเกม RPG แค่เนื้อเรื่องดีอย่างเดียวพอ อันนี้สำหรับผมคิดว่ามันผิด
ถึงเนื้อเรื่องจะดีจริง แต่ถ้าการเล่นน่าเบื่อ ระบบห่วยแตก ตอนสู้แค่กดฟันๆๆๆๆ ไม่ได้
วางแผนหรือใช้หัวคิดอะไร ผมเล่นแป็บเดียวก็เบื่อแล้วล่ะครับ
ถ้าแบบนั้นผมยินดีอ่านสปอยเนื้อเรื่องยังดีกว่าอีก คิดว่าน่าจะได้อารมณ์เหมือนกัน
ไม่ต้องมานั่งหลังขดหลังแข็ง ทรมานเล่นหรอก

2. ระบบต่อสู้
ไม่ได้ว่าเรื่อง Front View หรือ Side View อะไรพวกนี้ทั้งนั้นนะครับ
แต่ที่อยากให้ปรับปรุงมากก็ พวกความสมดุล ความหลากหลายของสกิลและอาวุธ อยากให้
มีหลายๆแบบให้เลือกใช้หน่อย และแต่ละสกิล ก็อยากให้ผลที่ออกมามันต่างกันหน่อย
อาจมาในรูป Status ผิดปกติ อันนี้ง่ายสุดแล้ว หรือมีผลกระทบบางอย่างหลังจากใช้
ไม่ใช่แค่สกิลแต่ละอย่างต่างกันแค่ความแรง เวลาสู้ก็ยัดมันอยู่สกิลเดียวนี่แหละ คนเล่น
จะเบื่อเอานะครับ

3. ประยุกต์ Status ผิดปกติบางอย่างให้น่าใช้ขึ้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"

แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับ และการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบที่หลากหลาย
และใช้ Statusพวกนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกัน
ไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะฮีลใครหรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร

4. ดำเนินเรื่องให้เป็นขั้นตอน ให้คนเล่นรู้เรื่องด้วย
บางเกมมาถึงไม่บอกเหวไรมาสักอย่าง ว่าต้องไปไหน ทำอะไรต่อ และจุดมุ่งหมายคืออะไร
ให้คนเล่นเดาเอง คุยมั่วเอาเอง แถมบางทีดำเนินเรื่องแวบไปแวบมา ไม่ทันจะรู้เรื่องเลย
อย่างน้อยมีคำใบ้ มีจุดมุ่งหมายให้คนเล่นว่า ต้องไปทำอะไรต่อ มันก็จะเป็นแรงให้คนเล่น
เล่นเกมของคุณต่อไป

5. ให้อิสระคนเล่นบ้าง
อันนี้อาจมีช่วงกลาง-หลังเกมก็ได้ ให้คนเล่นมีอิสระได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นในเกม หรือได้
ไปร่อนหาของ หาไอเทมลับ ที่ไม่มีในเนื้อเรื่อง หรือจะทำแผนที่ลับไว้ก็ได้นะ ผมชอบ
เวลาไปสำรวจพวกแผนที่ลับที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง มันน่าตื่นเต้นดี

6. ความสมดุลย์
เคยเล่นอยู่เกมนึง เราต้องผ่านป่าแห่งหนึ่งที่มีมอนสเตอร์มีพิษเต็มป่า แต่ในเกมมันเจือก
ไม่มียาแก้พิษ หรือของป้องกันพิษให้คนเล่นสักชิ้น หนำซ้ำ Potion แพงและหายากอีก
ติดพิษเดินในแผนที่แปบเดียวก้ตายแล้ว มันจะเอายากไปถึงไหนว้า.....
ตอนนั้นหงุดหงิดมาก และลบไอเกมนั้นทิ้งจากเครื่องอย่างรวดเร็ว

7. อัตราการเจอมอนสเตอร์
อันนี้ขอร้องเลย ไอเดิน 2-3 ก้าวเข้าฉากต่อสู้ทีนึงอ่ะ ขอร้องอย่าทำเลย มันไม่ได้สนุก
แต่มันน่ารำคาญอ่ะ อะไรว้า ให้ตรูเดินมั่งดิ เดินนิดเดียวสู้อีกแระ สู้ไปสู้มา
บางทีลืมทางเลย ว่าจะเดินไปทางไหน
นี่ก็เป็น 1 ในเกมที่เล่นแลวหงุดหงิดเช่นกัน-*-

แค่นี้ก่อนแหละครับ ทำ 7 ข้อนี้ได้เกมก็น่าเล่นไปอีกขั้นแล้ว

http://griever.exteen.com/20080503/rpg
This post was last modified: 12-12-2012, 08:06 AM by Mysticphoenix.

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
Kuruni   12-12-2012, 10:47 AM
#2
(12-11-2012, 09:19 AM)Mysticphoenix Wrote: by Griever
3. ประยุกต์ Status ผิดปกติบางอย่างให้น่าใช้ขึ้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"

แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับ และการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบที่หลากหลาย
และใช้ Statusพวกนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกัน
ไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะฮีลใครหรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร

ข้อนี้แนะให้ทำใจไว้มากๆ ซีรีส์ขายเอาเงินยังแป๊กบ่อยๆเลย (FFน่ะตัวดีเลย)

เพราะปัญหามันมักอยู่ที่...

1.บอสมักจะทนคาถาลดสถานะกับสถานะผิดปกติ (โดยเฉพาะพวก"มีโอกาสตายทันที20%"หรือ"ทำให้HPลดครึ่งนึง") ใช้ไปก็เปลืองเทิร์น
2.ลูกกระจ๊อกน่ะมักสู้กันไม่นานอยู่แล้ว เทียบดูระหว่าง ต่อยสามเทิร์นตายแล้วค่อยฮีล หรือเพิ่มสเตตัสเทิร์นนึงแล้วต่อยสองเทิร์น อันแรกจะเสียMPน้อยกว่าด้วยซ้ำไป (และสารภาพมาเถอะครับ ไอ้พวกที่ไม่เพิ่มสเตตัสไม่ไหวเนี่ย ส่วนใหญ่แล้วคนเล่นเลือกย้อนกลับไปเก็บเลเวลให้สูงๆที่ฉากก่อนๆแล้วค่อยกลับมาด้วยซ้ำ)

จะว่าอวยก็เชิญ แต่ผมว่าตรงนี้เมกาเทนทำดีกว่าFFมาตลอด

(ดูรายละเอียดภาษาอังกฤษเต็มๆที่TV Trope เจ้าเก่า)

แถมหนึ่งข้อ เพราะเดี๋ยวนี้เล่นแต่แนวนั้น

8. แนวHนี่ ถึงCGสวยแต่ซ่อนไว้ลึกไป เล่นมาชั่วโมงนึงเจอแค่ฉากกกน.ฉากเดียวมันก็ท้อนะครับ (ฮ่าๆๆ)
8.1 ห้องหรือไอเทมดูฉากHย้อนหลังน่ะไม่ใช่แค่คุณลักษณะนะ มันเป็นสิ่งที่ต้องมี คิดว่าจะให้เซฟแยกไว้สักกี่ที่กัน?
This post was last modified: 12-12-2012, 10:51 AM by Kuruni.
arkman   12-12-2012, 11:30 AM
#3
พวกสถานะผิดปกติส่วนใหญ่ศัตรูจะเป็นคนใช้ครับ และเหยื่อที่มีโอกาสโดนเวทย์พวกนั้นมากกว่า50%คือ ผู้เล่นนี่แหละ อิๆๆ
ติดพิษ มีข้อดีคือ ทำให้ศัตรู Hpลดมากขึ้น เหมือน+โบนัสเพิ่มเติมจากการโจมตี
สับสน เหมาะกับเกมที่มีการเดิน เพราะจะทำให้เดินสลับทิศทาง
สาบเป็นหิน หรือสาบให้ตาย น่าจะเหมาะกับพวกที่โจมตีทางกายภาพไม่ได้ผล ซึ่งพวกนี้มักจะมีจุดอ่อนเรื่องป้องกันเวทย์

ในเกมที่ผม(กำลัง)ทำ สถานะผิดปกติมีแค่ พิษ+อัมพาต แค่นี้ก็พอแล้ว อิๆ

Show ContentSpoiler:
[Image: Signature-Ralph.png]
Nazuth Away   12-12-2012, 01:44 PM
#4
อันนี้เคยอ่านเมื่อนานมาแล้วสารภาพว่าเกมที่ท่านกริฟพูดถึงน่าจะเกมผมเวอร์ชั่นก่อนๆแหละ เพราะตอนนั้นเร่งทำให้เสร็จตามกำหนดที่เคยพูดสัญญาไว้เลยไม่ได้เทสต์ให้ดี ทำไอเทมยาแก้พิษก็ดันลืมติ๊กให้แก้พิษได้ซะอีก(แต่ยังมีคนพยายามเล่นจนผ่านนับถือมาก) มอนเตอร์ก็เหมือนกันตอนนั้นไม่รู้ว่าการกระโดดที่เซ็ตไว้ทำให้เจอมอนทุกครั้งที่กระโดดตั้งไว้ให้เดินประมาณ30ก้าวเจอมอนแต่ไม่รู้ทำไมกระโดดทีเจอทีแถมในแมพก็ต้องกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเป็นสิบๆครั้งสุดท้ายก็เลยเปลี่ยนระบบเจอมอนใหม่ไปเลย ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำติชมครับ

[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


Siansims   12-12-2012, 07:17 PM
#5
แค่พิษกับอัมพาตก็หงุดหงิดแทบตาย

[Image: 7ec14862cf539484a337b3e4bfdbdc98c74e2970...ad694g.jpg]

[Image: Supporter_zps8256df07.png]
Shinryu   12-12-2012, 08:57 PM
#6
กะลังคิดระบบผิดปกติกะเกมเดินฟันเนี่ย ขีดจำกัดมันช่างเยอะเหลือเกิน

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
Neoz Kaho   12-12-2012, 10:15 PM
#7
เห็นด้วยมากๆ ในหลายข้อเลย โดยเฉพาะเรื่องสกิลผิดปกติกับเล่นธาตุ เป็นสิ่งที่ผมว่าเมกาเทนทำได้ดีกว่าจริงๆ (แบบที่เล่นใน P4G มา รู้สึกเลยทุกธาตุนี่ใช้คุ้มมาก ถึงบางธาตุที่ทำให้ทีเดียวตายจะใช้กับบอสไม่ได้ก็เถอะ) สถานะผิดปกติกับธาตุ เป็นอะไรที่ยอมรับเลยว่าหลายคนพลาด คิดว่าเป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ ทั้งๆ ที่จริงมีผลมหาศาลกับเกมเลย ทำให้เสียโอกาส กลายเป็นสกิลไร้ค่าในแผงไปซะงั้น (เคยแปลบทความว่าด้วยสกิลพวกนี้อยู่)

ส่วนข้ออื่นๆ ผมกำลังทำตามที่แนะเลย โดยเฉพาะเรื่องอิสระนี่ล่ะที่อยากให้คนเล่นมีมากที่สุดเท่าที่จะมีได้ โดยไม่ขัดกับการดำเนินเรื่องไปซะก่อน

ส่วนข้อ 8...../isee +10000000

[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
BlackHole   12-12-2012, 11:06 PM
#8
อืมม เห็นด้วยเลยครับ มีหลายข้อที่นำไปประยุกต์แนวคิด เพื่อสร้างสรรค์เกมส์ได้อีก

[Image: TdVlYb][Image: Signature-Alex.png]
Holy_Master   12-16-2012, 01:41 AM
#9
ผมก็เห็นด้วยในหลายๆ จุดนะ แต่น้องๆ ส่วนใหญ่ในบอร์ดนี้ หรือตัวผมเองก็ไม่ได้มือาชีพกันขนาดนั้นหรอก แค่ทำเกมให้เสร็จได้ก็หรูแล้ว 555 จริงๆ ความจริงใครเขาก็อยากสร้างเกมเจ๋งๆ ได้เหมือนกันหมดแหล่ะ แต่ว่าแต่ละคนก็มีขีดจำกัดของตัวเองอ่ะนะมันเลยทำ perfect game แบบนั้นไม่ได้

ตั้งแต่เกิดมาแล้วเล่นเกมเนี่ย RPG ที่ผมชอบจริงๆ ก็มีไม่กี่เกมเหมือนกัน ที่เล่นจนจบเนี่ยนับเกมได้เลย เกมที่เขาว่าเจ๋งๆ หลายๆ เกมผมทนเล่นได้ไม่ถึง 3 ชั่วโมงก็มี หรือเกมที่เขาว่าแย่โครตๆ ก็จบไปและประทับใจหลายเกมเหมือนกัน

แต่ส่วนตัวผมว่าข้อ 4 เนี่ยการที่ไม่บอกอะไรผู้เล่นเลยก็ไม่ใช่อะไรที่แย่ไปซะทีเดียว เพราะบางครั้งการที่ปล่อยให้ผู้เล่นค้นพบอะไรด้วยตัวเองนั่นแหล่ะคือความสนุกของเกมเหมือนกับการเล่นเกมครั้งแรกซึ่งเป็นครั้งที่เล่นแล้วสนุกที่สุดเพราะเราตื่นเต้นว่ามีอะไรรอเราอยู่ข้างหน้านั่น อย่าง rockman มันก็ไม่เคยแม้แต่จะใบ้ว่า boss ตัวใหนแพ้อาวุธอะไรนอกจากลองผิดลองถูกกันเอาเอง คำใบ้ในเกมอาจจะไม่ได้มาในรูปแบบของตัวอักษรเสมอไป บางทีแค่ตำแหน่งปัจจุบันและสิ่งที่ดูเหมือนเป้าหมายที่วางอยู่ใกล้เคียงก็เป็นคำใบ้ที่เพียงพอแล้วว่าผู้เล่นควรจะไปที่ใหน แต่ทุกครั้งที่เราเลือกที่จะไม่บอกเป้าหมายผู้เล่นให้จำเอาใว้ว่านั่นคือการบอกพวกเขาว่า "อยากจะทำอะไรก็ทำ" และต้องจัดการองค์ประกอบของเกมให้รองรับกับการกระทำพวกนั้นด้วยไม่งั้นผู้เล่นเขาจะบ่นใส่เราได้

Balance ของเกมก็เป็นส่วนนึงที่ยากที่สุด ผมว่ายากรองจากตามแก้ bug เลยทีเดียว แต่อย่างน้อยก็จำเอาใว้ว่าถ้าเรา balance เกมไม่เก่งก็ให้คิดเอาใว้ว่า "เกมง่ายเกินไปดีกว่ายากเกินไป" เพราะแบบหลังมักจะทำให้คนเลิกเล่นได้เร็วกว่าแบบแรก แต่ยังไงซะก็ควรจะให้เวลา balance เกมออกมาให้ดีที่สุดจะดีกว่าโดยเฉพาะถ้าตั้งใจจะทำเกมให้ขึ้นชื่อเรื่องความยากแต่ "แฟร์" แบบ Darksoul

ผมว่า 7 ข้อเนี้ยถ้าทำได้มันไม่ได้ทำให้เกมมันดีไปอีกขั้นหรอก แต่นี่มัน perfect game ชัดๆ 555
This post was last modified: 12-16-2012, 01:50 AM by Holy_Master.
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.