06-06-2017, 09:28 PM
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
<<< อ่านบทที่แล้ว บทที่ 1 สร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า
จากบทที่แล้วเราได้สร้างเกมแรกกันไปแล้ว เกมแรกของเราเป็นเกมพูดคุยง่าย ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้วาดแผนที่เพิ่มเติม แผนที่ในเกมเป็นแผนที่โล่งกว้างสีเขียว ไม่มีการตกแต่งอะไร แต่การสร้างเกมจริงเราจำเป็นต้องวาดแผนที่ให้เป็นสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องนอน บ้าน ป่าไม้ เพื่อใช้เป็นฉากในการดำเนินเรื่องของเกม ดังนั้นในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการวาดแผนที่ในเกมกัน
ขั้นตอนการวาดแผนที่
เริ่มต้นด้วยการสร้างโปรเจคใหม่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อโปรเจคใหม่ว่า "Map_Drawing" เมื่อสร้างโปรเจคใหม่แล้วโปรเจคใหม่จะมีลักษณะดังรูปที่ 2.1 แถบด้านล่างซ้ายของโปรแกรมคือแถบตั้งค่าแผนที่ ชื่อโปรเจคอยู่ด้านบนสุดในตำแหน่งลูกศรสีน้ำเงิน ขณะนี้โปรเจคมีแผนที่เพียงแผนที่เดียวชื่อว่า "MAP001" ในตำแหน่งลูกศรสีแดง คลิกขวาที่ชื่อแผนที่ "MAP001" แล้วคลิก Edit... เพื่อตั้งค่าแผนที่
![[Image: 01.jpg]](https://3.bp.blogspot.com/-wTzrIWBS3Lc/WTa-CK7CVjI/AAAAAAAAAFY/i15RhfHl9PAXWLUDXxMfnoghV2xwWsM7ACEw/s640/01.jpg)
รูปที่ 2.1 โปรเจคใหม่
เมื่อคลิก Edit... แล้วจะมีหน้าต่าง Map Properties ปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 2.2 สิ่งที่ผู้อ่านต้องสนใจในบทนี้มีอยู่ 3 ส่วนตามกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่
ส่วนที่ 1 Name เป็นส่วนที่ตั้งชื่อแผนที่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อแผนที่ว่า "My_Home"
ส่วนที่ 2 Tileset เป็นส่วนที่เลือกไทล์เซตของแผนที่ ไทล์เซตคือรูปที่ใช้ในแผนที่ ถ้าเราอยากได้รูปใดในการวาดแผนที่ เราก็เลือกไทล์เซตนั้นเป็นไทล์เซตของแผนที่ ในตัวอย่างนี้เลือกไทล์เซต "SF Inside"
ส่วนที่ 3 Width and Height เป็นส่วนที่กำหนดขนาดของแผนที่ ขนาดของแผนที่มีหน่วยเป็นช่อง ในตัวอย่างนี้กำหนดความกว้างเท่ากับ 17 ช่อง และความสูงเท่ากับ 13 ช่อง
เมื่อตั้งค่าแผนที่เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK
![[Image: 02.jpg]](https://1.bp.blogspot.com/-KDHwGZDU4fI/WTa-A8OjVNI/AAAAAAAAAFU/j6zsLuizNtoVzcdUoqEr345_I6ByRpA4gCEw/s640/02.jpg)
รูปที่ 2.2 ตั้งค่าแผนที่
เมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้วผู้อ่านจะสังเกตได้ว่ารูปพื้นหลังของแผนที่เปลี่ยนไป จากเดิมแผนที่มีพื้นหลังเป็นรูปหญ้าสีเขียว ตอนนี้พื้นหลังเปลี่ยนเป็นรูปพื้นไม้สีน้ำตาลดังรูปที่ 2.3 คลิกปุ่ม Map ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง หรือคลิกเมนู Mode > Map เพื่อเข้าสู่โหมดแผนที่
![[Image: 03.jpg]](https://4.bp.blogspot.com/-MNr8QvRs-t8/WTa-CuFdJaI/AAAAAAAAAFc/AIEAfYZKnhUuDwfBL3p8nG_ogr7eODpLQCEw/s640/03.jpg)
รูปที่ 2.3 โปรเจคเมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้ว
เมื่อเข้าสู่โหมดแผนที่ เส้นแบ่งช่องจะหายไป ตัวละครและรูปอีเวนต์จะโปร่งใสดังรูปที่ 2.4 ส่วนสำคัญที่ผู้อ่านต้องทราบในการวาดแผนที่มีอยู่ 2 ส่วนในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่
......
นี่เพิ่งแค่ 30% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!
เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2017/06/rmm...awing.html
![[Image: %25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8...9%2588.png]](https://1.bp.blogspot.com/-_c9ZVu7xIrY/XTENAwClQsI/AAAAAAAAAcQ/0-BqKQzGcPsYp9iSfpf1VfFizjZqVv-swCLcBGAs/s1600/%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B5%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%2596%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%2588%25E0%25B8%25B3%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2594%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A3%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%259C%25E0%25B8%25A2%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%25A3%25E0%25B9%2588.png)
<<< อ่านบทที่แล้ว บทที่ 1 สร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า
จากบทที่แล้วเราได้สร้างเกมแรกกันไปแล้ว เกมแรกของเราเป็นเกมพูดคุยง่าย ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้วาดแผนที่เพิ่มเติม แผนที่ในเกมเป็นแผนที่โล่งกว้างสีเขียว ไม่มีการตกแต่งอะไร แต่การสร้างเกมจริงเราจำเป็นต้องวาดแผนที่ให้เป็นสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องนอน บ้าน ป่าไม้ เพื่อใช้เป็นฉากในการดำเนินเรื่องของเกม ดังนั้นในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการวาดแผนที่ในเกมกัน
ขั้นตอนการวาดแผนที่
เริ่มต้นด้วยการสร้างโปรเจคใหม่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อโปรเจคใหม่ว่า "Map_Drawing" เมื่อสร้างโปรเจคใหม่แล้วโปรเจคใหม่จะมีลักษณะดังรูปที่ 2.1 แถบด้านล่างซ้ายของโปรแกรมคือแถบตั้งค่าแผนที่ ชื่อโปรเจคอยู่ด้านบนสุดในตำแหน่งลูกศรสีน้ำเงิน ขณะนี้โปรเจคมีแผนที่เพียงแผนที่เดียวชื่อว่า "MAP001" ในตำแหน่งลูกศรสีแดง คลิกขวาที่ชื่อแผนที่ "MAP001" แล้วคลิก Edit... เพื่อตั้งค่าแผนที่
![[Image: 01.jpg]](https://3.bp.blogspot.com/-wTzrIWBS3Lc/WTa-CK7CVjI/AAAAAAAAAFY/i15RhfHl9PAXWLUDXxMfnoghV2xwWsM7ACEw/s640/01.jpg)
รูปที่ 2.1 โปรเจคใหม่
เมื่อคลิก Edit... แล้วจะมีหน้าต่าง Map Properties ปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 2.2 สิ่งที่ผู้อ่านต้องสนใจในบทนี้มีอยู่ 3 ส่วนตามกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่
ส่วนที่ 1 Name เป็นส่วนที่ตั้งชื่อแผนที่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อแผนที่ว่า "My_Home"
ส่วนที่ 2 Tileset เป็นส่วนที่เลือกไทล์เซตของแผนที่ ไทล์เซตคือรูปที่ใช้ในแผนที่ ถ้าเราอยากได้รูปใดในการวาดแผนที่ เราก็เลือกไทล์เซตนั้นเป็นไทล์เซตของแผนที่ ในตัวอย่างนี้เลือกไทล์เซต "SF Inside"
ส่วนที่ 3 Width and Height เป็นส่วนที่กำหนดขนาดของแผนที่ ขนาดของแผนที่มีหน่วยเป็นช่อง ในตัวอย่างนี้กำหนดความกว้างเท่ากับ 17 ช่อง และความสูงเท่ากับ 13 ช่อง
เมื่อตั้งค่าแผนที่เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK
![[Image: 02.jpg]](https://1.bp.blogspot.com/-KDHwGZDU4fI/WTa-A8OjVNI/AAAAAAAAAFU/j6zsLuizNtoVzcdUoqEr345_I6ByRpA4gCEw/s640/02.jpg)
รูปที่ 2.2 ตั้งค่าแผนที่
เมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้วผู้อ่านจะสังเกตได้ว่ารูปพื้นหลังของแผนที่เปลี่ยนไป จากเดิมแผนที่มีพื้นหลังเป็นรูปหญ้าสีเขียว ตอนนี้พื้นหลังเปลี่ยนเป็นรูปพื้นไม้สีน้ำตาลดังรูปที่ 2.3 คลิกปุ่ม Map ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง หรือคลิกเมนู Mode > Map เพื่อเข้าสู่โหมดแผนที่
![[Image: 03.jpg]](https://4.bp.blogspot.com/-MNr8QvRs-t8/WTa-CuFdJaI/AAAAAAAAAFc/AIEAfYZKnhUuDwfBL3p8nG_ogr7eODpLQCEw/s640/03.jpg)
รูปที่ 2.3 โปรเจคเมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้ว
เมื่อเข้าสู่โหมดแผนที่ เส้นแบ่งช่องจะหายไป ตัวละครและรูปอีเวนต์จะโปร่งใสดังรูปที่ 2.4 ส่วนสำคัญที่ผู้อ่านต้องทราบในการวาดแผนที่มีอยู่ 2 ส่วนในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่
......
นี่เพิ่งแค่ 30% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!
เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2017/06/rmm...awing.html
![[Image: %25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8...9%2588.png]](https://1.bp.blogspot.com/-_c9ZVu7xIrY/XTENAwClQsI/AAAAAAAAAcQ/0-BqKQzGcPsYp9iSfpf1VfFizjZqVv-swCLcBGAs/s1600/%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B5%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%2596%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%2588%25E0%25B8%25B3%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2594%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A3%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%259C%25E0%25B8%25A2%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%25A3%25E0%25B9%2588.png)