tkkiller4   03-13-2013, 10:03 PM
#1
คือ อยากจะทำเกมส์แนวหลอนๆหน่อยอ่ะ เลยอยากจะถามหน่อย
1. คำตอบที่มีผลกับฉากจบ
ในเนื้อเรื่องกะว่าจะให้มีฉากจบ 3 แบบ มีคำถามที่เกี่ยวข้องกับฉากจบทั้งสามโดยตรงหลายครั้ง แล้วเอาคำตอบของแต่ละคำถามมารวมกันเพื่อสรุปฉากจบอ่ะ
เช่น
เหตุการณ์ : A ไม่ยอมตามเรามา
คำถาม : ทำอย่างไรดี
คำตอบ :
1. ทุบหัวเขาให้สลบแล้วอุ้มไป
2. เอาสร้อยที่เก็บได้ให้
3. พูดโน้มน้าว
ผล :
ถ้าตอบข้อ 1 จะส่งผลให้มีเปอร์เซนต์ที่ A จะไม่ช่วยเราในฉากจบมากขึ้น
ถ้าตอบข้อ 2 จะส่งผลให้มีเปอร์เซนต์ที่ A จะช่วยเราในฉากจบมากขึ้น
ถ้าตอบข้อ 3 โดนผีจับ game over
จะต้องทำอย่างไรหรอ ถ้าเป็นแบบนี้

2.ถ้าจะทำให้เนื้อเรื่องต่อกันโดยฉากจบเชื่อมกัน
สมมุติว่า ตอนเริ่มเกมจะมี 2 ตัวละครให้เลือก คือ A กับ B แล้วเลือกแล้วเล่นจบ ก็จะขึ้นให้เซฟ แล้วไปเนื้อเรื่องของอีกคนเลย ที่คิดไว้ก็ประมาณนี้
1. เล่น A ได้ฉากจบ 1 แล้วเล่น B จะได้ฉากจบ b1 กับ b2
2. เล่น A ได้ฉากจบ 2 แล้วเล่น B จะได้ฉากจบ bs กับ b3
3. เล่น B ได้ฉากจบ 1 แล้วเล่น A จะได้ฉากจบ a1 กับ at
4. เล่น B ได้ฉากจบ 2 แล้วเล่น A จะได้ฉากจบ N
มันจะยุ่งยากไปมั้ย แล้วจะต้องทำอย่างไร อยากได้คนสอนจ้า
This post was last modified: 03-13-2013, 10:04 PM by tkkiller4.

โปรเจคเกมที่จะทำตอนนี้มีเยอะแยะท่วมหัวเลย แต่ทำไงดีนี่ ข้าน้อยมันสายออกแบบตัวละครกับเนื้อเรื่อง (TT^TT)/ เรื่องทำเกมน่ะเรอะ กากมะพร้าวยังเรียกพี่เลยครับ!!
oRaMeNo   03-13-2013, 10:20 PM
#2
อ่า...งงๆ แฮะ แต่ผมว่าใช้ตัวแปรน่าจะได้ เช่น ตั้งตัวแปรไว้เป็นชื่อ "ฉากจบ"
เหตุการณ์ A ตอบข้อ1. +ตัวแปร"ฉากจบ" 1
ตอบข้อ2. +ตัวแปร"ฉากจบ"2
ตอบข้อ3. ผีพุ่งออกมาจับ Game Over

พอไปถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องแล้วก็ใช้ "ตรวจเช็คเงื่อนไข"
ถ้าเรามีตัวแปร"ฉากจบ" = 1 ดำเนินเหตุการณ์ให้นายAไม่ช่วยเรา
ถ้าเรามีตัวแปร"ฉากจบ" = 2 ดำเนินเหตุการณ์ให้นายAช่วยเรา

หรือถ้าอยากได้แบบซับซ้อน มีการตอบหลายคำถาม ก็ตั้งตัวแปรไว้หลายๆ ตัว เช่น "ฉากจบ1" "ฉากจบ2"
พอตอบข้อไหนที่มันจะส่งผลถึงฉากจบไหน ก็+1ตัวแปรของฉากจบนั้นๆ
แล้วเมื่อมาถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ก็ "ตรวจเช็คเงื่อนไข" ว่าตัวแปรฝั่งไหนมากกว่ากัน แล้วดำเนินเหตุการณ์เข้าสู่ฉากจบนั้นๆ

ในส่วนที่สอง วิธีก็คล้ายๆ กัน
เมื่อเล่น A จบได้แบบที่1 ก็ตั้งตัวแปร"ฉากจบB"ไว้ให้ =1
พอถึงเหตุการณ์ตอนจบของB ก็ตรวจเช็คเงื่อนไข แล้วก็ดำเนินเรื่องราวไปตามที่ต้องการ
หรือถ้าเล่นจบA ในแบบที่2 ก็ตั้งตัวแปร"ฉากจบB" ให้ =2 แล้วก็ทำแบบเดียวกัน
ถ้าเล่นBก่อนก็ใช้วิธีเดียวกันแต่สลับกัน

ประมาณนี้แหละ เรื่องตัวแปรนี่ประยุกต์ได้เยอะ ใช้เป็นจะสะดวกมาก แต่ต้องระวังเรื่องการสับสนของเราเองด้วย ยิ่งตั้งซับซ้อนไว้มากเท่าไหร่ ถ้าเผลอไปตั้งเช็คตัวแปรผิดตัวเงี้ยจะเฟลเลย

ที่ช่วยได้ก็เท่านี้ล่ะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์นะ =w=~

[Image: Signature-Ralph.png]
[Image: 76561198063802276.png]
Show ContentSpoiler:
Shinryu   03-13-2013, 10:23 PM
#3
ให้มีการเปิดสวิทซ์เงื่อนไขที่ต้องการ

ที่นี้เวลาเล่นไปถึงส่วนที่เนื้อเรื่องต่อก็ใช่คำสั่งตรวจเช็คว่าสวิทซ์ตัวนั้นเปิดหรือเปล่า

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
tkkiller4   03-13-2013, 10:33 PM
#4
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ^_^~ ช่วยได้มากเลยครับ
อีกอย่างหนึ่งที่ผมคิด(+ลังเลอยู่ว่าจะใส่ลงไปด้วยดีมั้ย) ไว้คือ สถานที่ของฉากจบ
คือ ตอบจบของ bs จะมีเหตุการณ์อาคารที่เราเข้ามานี่ถล่ม ให้เรารีบวิ่งออกไปภายใน 30 วินาที โดยมีเงื่อนไข
ออกไปได้ - ได้ฉากจบ bs ตามปกติ
ไปหาวิญญาณที่ห้อง - ฉากจบจะเปลี่ยนเป็น b1 + เข้าสู่ tuth end
ออกไม่ทัน - game over
จะใส่ลงไปด้วยดีมั้ยครับ OwO
This post was last modified: 03-13-2013, 10:34 PM by tkkiller4.

โปรเจคเกมที่จะทำตอนนี้มีเยอะแยะท่วมหัวเลย แต่ทำไงดีนี่ ข้าน้อยมันสายออกแบบตัวละครกับเนื้อเรื่อง (TT^TT)/ เรื่องทำเกมน่ะเรอะ กากมะพร้าวยังเรียกพี่เลยครับ!!
Alphaforce   03-14-2013, 01:48 AM
#5
ลองเขียนเนนื้อเรื่องเป็น Flow chart ดูครับ โดยทางแยกแต่ละเส้นแทนตัวแปรต่างๆ

แล้วจะเห็นว่า ฉากจบแต่ละฉากต้องผ่านตัวแปรไหนบ้าง จะได้ตั้งเงื่อนไขถูก
Mysticphoenix   03-15-2013, 12:30 PM
#6
ผมเคยทำฉากจบแยก 9 ฉากจบ เละไม่เป็นท่า บั๊กอื้อ

อันนี้ 3 ฉากจบ กำลังดีคับ แทรกฉากจบลับไว้อีกซักฉาก ไว้เป็น easter egg หรือข่าวลือ เพื่อเพิ่มคุณค่าของเกม
This post was last modified: 03-15-2013, 12:33 PM by Mysticphoenix.

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.