Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMMV สอบถามเกี่ยวกับการใช้งานต่างๆ [RPG MAKER MV]
#1
Question 
[Image: program-logo-rpg-maker-mv.png]

- เกริ่นนำ
Quote:เนื่องจากเป็นนักศึกษาที่สนใจในการทำ RPG สยองขวัญเอาตัวรอดแนว Corpse Party และอยากจะขอคำแนะนำกับพี่ๆสมาชิกในเว็บบอร์ด "irpg" แห่งนี้ ตัวเราเองค่อนข้างเป็นคนที่เรียนรู้ช้าพอสมควรเลยอาจจะถามเล็กถามน้อยถามมากไปหน่อย เหตุผลทำไมถึงมาทำ เนื่องจากมีโปรเจคตัวเล็กๆส่งอาจารย์ครับผม ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับผม แมวเบิกบาน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

* คำถาม
1. ขนาดมาตรฐาน Sprite "titleset" อยู่ที่ขนาดเท่าไรครับ และไฟล์ notepad ในนั้นมีไว้กำหนดอะไร ?
2. เราสามารถเอา Maps จากลิงค์ https://goo.gl/y3qjIS มาใส่ในตัวโปรแกรมได้หรือไม่และทำอย่างไร ?
3. สามารถแก้ไข Menu ตอนจะเริ่มเกมได้จากทางไหนครับ (ตอนนี้หาได้แต่วิธีเปลี่ยนรูปอย่างเดียว)
4. จากลิงค์ https://goo.gl/f8lxQR เราสามารถทำให้ Face ย้ายไปอยู่ด้านหลังกรอบข้อความแทนในกรอบตัวข้อความ ขั้นตอนนี้สามารถทำได้อย่างไร ?
5. เมื่อเราใช้ Parallax ลงทั้งหมดแล้ว จะปรับให้สามารถเดินได้ตามจุดที่ต้องการต้องทำอย่างไรครับ ?

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

* เพิ่มเติม
* ท่านสมาชิกมีทริคหรืออะไรที่สามารถแนะนำในการทำอะไรต่างๆเพิ่มเติมบ้างไหมครับ (รบกวนด้วยนะครับ)

[Image: 17385-thank-you-cat.jpg]
[-] The following 2 users say Thank You to quixocizm for this post:
  • dreamknight, jojo741963
Reply
#2
1. ผมเข้าใจว่าหมายถึง Tileset (ไทล์เซ็ต) ที่เอาไว้วาดแมพ ไทล์เซ็ตช่องนึงจะขนาด 48x48 แบ่งเป็นเซ็ต A-E ดูรายได้เอียดได้ในเมนู Help > Contents หัวข้อ Assets Standard

2. ทำได้ครับ แต่ถ้ามาเป็นแมพเสร็จแล้วแบบนั้น น่าจะงานหนัก เพราะต้องมานั่งสไลซ์ลงไทล์เซ็ตเอาเอง

3. อยู่ในไฟล์ ./js/rpg_scenes.js ในส่วน scene_title ส่วทนี่วาดเมนูจะเป็น Scene_Title.prototype.createCommandWindow ซึ่งแนะนำว่าถ้าเขียนจาวาสคริปท์ไม่เป็น อย่าไปยุ่งกับมันครับ

4. วิธีสุดคลาสสิคที่ใช้กันมาแต่กาลก่อนคือใช้คำสั่ง show picture แสดงหน้าตัวละครขึ้นมาก่อนแสดงข้อความ หรือถ้าจะแก้จากสคริปท์ น่าจะอยู่ที่ ./js/rpg_windows.js (อันนี้เดา)
[Image: 76561198011764062.png]

[Image: graphic.png]
[-] The following 1 user says Thank You to Jirayu for this post:
  • quixocizm
Reply
#3
1. ขนาดมาตรฐาน Sprite "titleset" อยู่ที่ขนาดเท่าไรครับ และไฟล์ notepad ในนั้นมีไว้กำหนดอะไร ?

Titleset นี่หมายถึง Tileset หรือเปล่า? ถ้าเป็น Tileset ก็มีหลายขนาดแล้วแต่ว่าเป็น Tileset ประเภทไหน Tileset B-E มาตรฐานมีขนาด 768x768 ถ้าอยากรู้ขนาดของภาพอื่นก็คลิกขวาที่รูป > Properties > Details ในส่วนของรายละเอียดการแบ่งภาพย่อยพยายามรักษาให้เหมือนเดิมให้มากที่สุด ภาพย่อยหนึ่งภาพเท่ากับ 48x48 ภาพ Tileset B-E หนึ่งภาพเท่ากับ 16x16 ภาพย่อย อยากสร้างไฟล์ Tileset เองก็รักษากฎนี้ไว้ไว้ด้วย

ส่วนไฟล์ .txt ในโฟลเดอร์ \img\tilesets เป็นแค่คำอธิบายภาพเฉย ๆ มีไว้ให้คนอ่านไม่ได้ให้โปรแกรมอ่าน ถ้าคุณจะสร้างไฟล์ Tileset เองไม่ต้องใส่ไฟล์ .txt ก็ได้




2. เราสามารถเอา Maps จากลิงค์ https://goo.gl/y3qjIS มาใส่ในตัวโปรแกรมได้หรือไม่และทำอย่างไร ?

ได้ - Map ใน RM มีสองประเภทคือ

1. Tileset Map (\img\tilesets) : แบ่งภาพ Tileset ใหญ่เป็นภาพย่อย แล้วนำภาพย่อยมาประกอบกันด้วยโปรแกรม RM โดย Tileset Map ก็คือ Map ทั่วไปในโปรแกรม RM ที่เรารู้จักกันดี

2. Parallax Map (\img\parallaxes) : เป็นภาพสำเร็จรูปอยู่แล้ว เป็นภาพขนาดใหญ่ 1 ภาพต่อ 1 Map สามารถนำมาลงใส่โปรแกรม RM ได้ทันทีเลยโดยไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ เหมาะสำหรับการแจก Map ให้คนอื่นโดยต้องการรักษารูป Map ไว้ให้เหมือนเดิม การแก้ไข Parallax Map ต้องใช้โปรแกรมตัดต่อภาพเท่านั้น (เช่น Photoshop) ไม่สามารถแก้ไขด้วยโปรแกรม RM ได้ ข้อเสียของ Map ประเภทนี้คือถ้า Map มีขนาดใหญ่จะโหลดช้ามาก

ลิงค์ที่คุณให้มาเป็น Parallax Map ในหน้าต่างแก้ไข Map จะเลือก Tileset Map อะไรก็ได้เพราะเราไม่ได้ใช้อยู่แล้ว ส่วน Parallax Background ก็เลือกภาพ Map ที่เราจะใช้




3. สามารถแก้ไข Menu ตอนจะเริ่มเกมได้จากทางไหนครับ (ตอนนี้หาได้แต่วิธีเปลี่ยนรูปอย่างเดียว)

ถ้าจะใส่ลูกเล่นอะไรนอกเหนือจากที่ RM เตรียมไว้ให้ต้องแก้สคริปต์อย่างเดียว สคริปต์อยู่ในโฟลเดอร์ \js สคริปต์เป็นภาษา JavaScript ถ้าไม่มีความรู้ในด้านนี้จริง ๆ มิกิไม่แนะนำให้เข้าไปยุ่งกับตัวสคริปต์เอง เพราะอาจทำเกมพังขึ้นมาได้ ถ้าโปรเจคเกมไม่ใหญ่มากก็ไม่ต้องไปปรับอะไรให้มันสวยหรูนักหรอก ใช้อันที่ RM เตรียมไว้ให้น่ะดีแล้ว แต่ถ้าอาจารย์สั่งให้ปรับแต่งด้วยก็หา Plug-in ที่คนอื่นทำไว้แล้วมาใส่ดีกว่า ง่ายกว่าและปลอดภัยกว่ากันเยอะ การใส่ Plug-in ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกมพังได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงควรใส่ Plug-in ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ควรใส่สคริปต์ที่ควบคุมในส่วนเดียวกันเกิน 1 สคริปต์เพราะสคริปต์อาจตีกันได้



4. จากลิงค์ https://goo.gl/f8lxQR เราสามารถทำให้ Face ย้ายไปอยู่ด้านหลังกรอบข้อความแทนในกรอบตัวข้อความ ขั้นตอนนี้สามารถทำได้อย่างไร ?

จากลิงค์ที่คุณให้มาตีความได้สองอย่าง

1. อยากให้รูปตัวละครตัวใหญ่ (ที่อยู่นอก Message Box) อยู่ด้านหลัง : อันนี้ใช้คำสั่งแสดงรูปภาพปกติเลย แล้วกำหนดตำแหน่งแค่นั้น ส่วนนี้ไม่ยากอะไร

2. อยากให้รูปหน้าตัวละคร (รูปสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ใน Message Box) อยู่ด้านหลัง : ถ้าคุณอยากทำแบบนี้ก็กลับไปอ่านข้อสามใหม่อีกรอบ ต้องไปแก้ในส่วนของสคริปต์ ถ้าไม่มีความรู้จริง ๆ ก็ไม่ควรเข้าไปแก้เอง ใช้ Plug-in ที่คนอื่นสร้างไว้แล้วมาใส่ดีกว่า




5. เมื่อเราใช้ Parallax ลงทั้งหมดแล้ว จะปรับให้สามารถเดินได้ตามจุดที่ต้องการต้องทำอย่างไรครับ ?

ทำได้หลายวิธี วิธีที่ง่ายที่สุดคือการใส่ Tileset โปร่งแสงที่ตัวละครเดินผ่านไม่ได้มาวางทับ Parallax Map ที่เป็นกำแพง, โต๊ะ, ตู้ ฯลฯ ส่วนวิธีอื่น ๆ เช่น การใช้สคริปต์ตรวจจับตำแหน่งตัวละคร, การใช้ Event เข้าช่วยกั้นตัวละคร เป็นต้น ในการสร้าง Parallax Map ก็ต้องพยายามสร้างให้มีความใกล้เคียงกับ Tileset Map ให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้ใช้ Event และลูกเล่นอื่น ๆ ได้ง่าย

ในเรื่องของการสร้าง Parallax Map นั้นมีเนื้อหาค่อนข้างมากและยุ่งยาก ถ้าสนใจต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเอาเอง แต่ถ้าเกมที่จะสร้างไม่หรูจริงแนะนำให้ใช้ Tileset Map จะดีกว่า อย่าง Parallax Map จากลิงค์ในข้อสองก็เอามาฉีก ๆ ยำ ๆ ให้กลายเป็น Tileset Map เอาดีกว่านะ
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 2 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • quixocizm, slost
Reply
#4
;3

เอิ่ม ผมเข้ามากดไลน์รูปแมวเจ้าของกระทู้ครับ
May the flames guide your way. Every ending will make you stronger.

Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)