Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[IRPG] คลังประวัติประจำบอร์ด IRPG
#1
ที่มาของการก่อตั้งคลังประวัติแห่งนี้

Show ContentSpoiler:


คำที่ใช้ในคลังประวัติแห่งนี้

Show ContentSpoiler:


วันที่ก่อตั้งคลังประวัติ : 8 มีนาคม 2018
ปรับปรุงคลังประวัติครั้งล่าสุด : 18 มีนาคม 2018


สารบัญคลังประวัติ

ตอนที่/บทที่ : หัวข้อ ------> (#ความคิดเห็นที่)
PART I : กว่าจะมาเป็น IRPG ------> (#1)
------Chapter 1 : ชุมชน TRMC ต้นกำเนิดเหล่าสาวก RM ------> (#1)
------Chapter 2 : การล่มสลายของ TRMC ------> (#1)
------Chapter 3 : การแตกตัวของสมาชิก TRMC ------> (#1)
PART II : ยุคทองของ IRPG ------> (#2)
------Chapter 4 : ก่อนยุคทองของ IRPG ------> (#2)
------Chapter 5 : บรรยากาศในยุคทอง ------> (#2)
------Chapter 6 : กิจกรรมในยุคทอง ------> (#2)
PART III : IRPG สู่ช่วงขาลง ------> (#2)
------Chapter 7 : บรรยากาศในช่วงขาลง ------> (#2)
------Chapter 8 : กิจกรรมในช่วงขาลง ------> (#2)
PART IV : เหตุการณ์ร่วมสมัยของ IRPG ------> (#2)
------Chapter - : ---
PART V : ประมวลตลอดช่วงอายุ IRPG ------> (#3)
------Chapter - : ---
Appendix
------สำรองเกมเก่าจาก TRMC ------> (#5)



PART I : กว่าจะมาเป็น IRPG

Chapter 1 : ชุมชน TRMC ต้นกำเนิดเหล่าสาวก RM

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 9 มีนาคม 2018)

สมัยก่อนอินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไปยังไม่สามารถอัพโหลดข้อมูลได้ แหล่งข้อมูลออนไลน์สมัยนั้นจึงเป็นเพียงข้อมูลบนหน้าเว็บเพจธรรมดา คนทั่วไปสามารถเข้ามาอ่านข้อมูลออนไลน์ได้ แต่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามอะไรกันได้ พออินเทอร์เน็ตพัฒนาขึ้นมาอีกขั้น ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของตนเองได้ ตอนนั้นจึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า "เว็บบอร์ด" ขึ้นมา ผู้ใช้งานเว็บบอร์ดสามารถ "ตั้งกระทู้" เพื่อถามคำถามที่ตนเองสงสัยแล้วให้ผู้ใช้งานคนอื่นมาตอบคำถามได้ ภายหลังกระทู้ถูกนำไปใช้เพื่อพูดคุยสาระทุกข์สุขดิบทั่วไปที่นอกเหนือจากการตั้งคำถามเพียงอย่างเดียว เว็บบอร์ดจึงถือว่าเป็นแหล่งชุมชนออนไลน์ที่ผู้คนจา่กหลากหลายที่ได้มาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความสนใจกัน

TRMC (Thaiware RPG Maker Community) เป็นเว็บบอร์ดแห่งแรกของไทยที่เกี่ยวกับ RM (RPG Maker) [สัน.] ภายในบอร์ด TRMC มีการสอนใช้โปรแกรม RM, พูดคุยเกี่ยวกับ RM, จัดกิจกรรมประกวดสร้างเกม [ปฐม. link], นำเกมที่ตนเองสร้างมาแจก [ปฐม. link] และพูดคุยเกี่ยวกับตัวบอร์ด TRMC เอง [ปฐม. link] ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการจัดมีตติ้งนัดเจอกันประจำบอร์ด TRMC อีกด้วย [ปฐม. link, ปฐม. link]

บอร์ด TRMC ไม่ได้แยกเป็นบอร์ดอิสระของตนเอง แต่จัดเป็นหมวดหมู่หนึ่งของบอร์ด Thaiware Community [ทุติย. link] แต่เนื่องจากการยกเลิก Thaiware Community ทำให้ปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงหมวดหมู่ TRMC ได้อีกต่อไป กระทู้ต่าง ๆ ในบอร์ด TRMC ต้องเข้าถึงผ่าน Thaiware Community เก่า [link] และเว็บบันทึกข้อมูลอย่าง web.archive.org เท่านั้น [link] การสืบหาหลักฐานที่ทำได้ยากนี้ทำให้ไม่สามารถระบุวันที่ก่อตั้งบอร์ด TRMC ได้อย่างชัดเจน แต่จากบันทึกของ web.archive.org สามารถระบุได้อย่างคร่าว ๆ ว่าบอร์ด TRMC ถูกก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2002 โดยมีกระทู้ "Thaiware RPG Maker Community" ของ Gink เป็นกระทู้แรกของบอร์ด TRMC [สัน. link]

บอร์ด TRMC มีความรุ่งเรืองมากในช่วงปี 2008 - 2010 [สัน.] มีสมาชิกขาประจำในบอร์ดมากมาย บรรยากาศของบอร์ด TRMC ในตอนนั้นมีสีสัน ร่าเริง และมีความเป็นกันเอง มีกิจกรรม, กระทู้สอนใช้งาน RM, กระทู้สอบถาม และกระทู้พูดคุยทั่วไปอยู่เป็นจำนวนมาก [สัน.]


Chapter 2 : การล่มสลายของ TRMC

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 9 มีนาคม 2018)

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2009 ท่านอควาหรือ AquaCS4 ในบอร์ด TRMC ได้ก่อตั้งบอร์ด RM ขึ้นอีกแห่งหนึ่งชื่อว่า IRPG โดยหวังว่าบอร์ดใหม่แห่งนี้จะเป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สอง [ปฐม. link, ทุติย. link

ในวันที่ 14 ธันวาคม 2010 ได้มีกระทู้ "[เร่งด่วน] ว่าด้วยอนาคต TRMC" ของ AquaCS4 โดยระบุว่าบอร์ด TRMC ไม่มีผู้ดูแลบอร์ดมาสักพักหนึ่งแล้ว และมีสแปมบุกเข้ามาในเซิร์ฟเวอร์ของบอร์ด TRMC จึงมาสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกในบอร์ด TRMC ว่าควรปิดบอร์ดถาวรหรือไม่ สมาชิกส่วนใหญ่เข้ามาตอบเห็นด้วยกับการปิดบอร์ด TRMC ถาวร [ปฐม. link] จึงทำให้บอร์ด TRMC ต้องปิดตัวลงไปตลอดกาล [สัน.]

จากบันทึกของ web.archive.org สามารถระบุได้อย่างคร่าว ๆ ว่าบอร์ด TRMC ปิดตัวลงระหว่างวันที่ 13 มกราคม 2011 - 23 กุมภาพันธ์ 2011 [ทุติย. link, ทุติย. link] สรุปว่าบอร์ด TRMC ได้เปิดตัวเป็นระยะเวลาประมาณ 8 ปี 5 เดือน - 8 ปี 8 เดือน [สัน.]


Chapter 3 : การแตกตัวของสมาชิก TRMC

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8 มีนาคม 2018)

ภายหลังจากการล่มสลายของบอร์ด TRMC สมาชิกขาประจำในบอร์ด TRMC มีความผูกผันกับบอร์ด TRMC เป็นอย่างมาก พยายามทำอย่างไรก็ได้ให้บรรยากาศอบอุ่นของบอร์ด TRMC กลับมาอีกครั้งหนึ่ง สมาชิกขาประจำจึงได้แตกตัวออกเป็นกลุ่มหลายกลุ่ม ผู้นำของกลุ่มต่าง ๆ ได้ก่อตั้งบอร์ด RM แห่งใหม่ขึ้นโดยหวังว่าจะทำให้บอร์ดของตนเองจะเป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สองให้ได้ ทำให้มีบอร์ด RM ใหม่เกิดขึ้นเต็มไปหมด เรียกได้ว่าเป็น "Boom Era" ของบอร์ด RM ที่เป็นภาษาไทยเลยทีเดียว บอร์ดแต่ละบอร์ดนั้นมีสมาชิกผู้ที่ติดตามผู้นำกลุ่มเข้าไปในบอร์ดด้วย และพยายามทำให้บอร์ดนั้นรุ่งเรืองจนกลายเป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สอง เนื่องจากสมาชิกในแต่ละบอร์ดเคยเป็นสมาชิกเก่าของบอร์ด TRMC มาก่อน ทำให้สมาชิกแต่ละคนมีความผูกพันกัน นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายร่วมกันคือสร้างบอร์ด TRMC แห่งที่สอง แต่เพราะไม่มีใครยอมเสียสละปิดบอร์ดของตนเองเพื่อผลักดันบอร์ดอื่นให้รุ่งเรืองเป็นบอร์ด TRMC ทำให้สมาชิกหลายคนจำใจต้องเป็นสมาชิกของบอร์ด RM หลายบอร์ดพร้อมกันจนกลายเป็นว่าไม่มีบอร์ดไหนมีความเจริญรุ่งเรืองแซงหน้าบอร์ดอื่นไปได้ ผลลัพธ์สุดท้ายจึงทำให้วงการบอร์ด RM ในไทยถึงช่วงอิ่มตัวและช่วงเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็ว

บอร์ด RM ในไทยทีผ่านช่วงเสื่อมถอยและรอดมาได้อย่างมั่นคงมีเพียงสองบอร์ดใหญ่เท่านั้นคือบอร์ด IRPG และบอร์ด GWTH (Gameworldth) ทั้งสองบอร์ดมีข้อได้เปรียบที่สร้างความได้เปรียบเหนือบอร์ดอื่นจนผ่านช่วงเสื่อมถอยมาได้ ข้อได้เปรียบของบอร์ด IRPG คือบอร์ด IRPG ถูกก่อตั้งขึ้นก่อนการล่มสลายของบอร์ด TRMC หนึ่งปี ทำให้มีระยะเวลาในการดึงดูดสมาชิกเข้าบอร์ดได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้สมาชิกอาวุโสหลายคนจากบอร์ด TRMC ต่างก็ยอมรับให้บอร์ด IRPG เป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สอง ส่วนบอร์ด GWTH ใช้ระบบบอร์ดไม่แตกต่างจากบอร์ด RM บอร์ดอื่น ๆ แต่ข้อได้เปรียบของบอร์ด GWTH คือรวบรวมเนื้อหาสอนสร้างเกม RM เบื้องต้นและสมาชิกแจกเกมของตนเองเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ดึงดูดผู้ที่สนใจสร้างเกมมือใหม่ได้มาก สาเหตุเหล่านี้จึงเป็นรอยแบ่งระหว่างบอร์ด IRPG กับบอร์ด GWTH ที่ข่มกันไม่ลง ไม่มีบอร์ดใดที่สามารถอยู่เหนืออีกบอร์ดหนึ่งได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ทั้งสองบอร์ดนี้ผ่านช่วงเสื่อมถอยมาได้ด้วยกัน

บอร์ด IRPG เป็นแหล่งรวมสมาชิกอาวุโสหลายคนจากบอร์ด TRMC เดิม เน้นสร้างบรรยากาศแบบ TRMC และเนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่มีความรู้เรื่องการสร้างเกมมาก่อนแล้ว ทำให้เนื้อหาในบอร์ด IRPG ส่วนใหญ่เป็นการสร้างเกมระดับสูงมากกว่าการสร้างเกมเบื้องต้น ส่วนบอร์ด GWTH เป็นแหล่งรวมนักสร้างเกมมือใหม่ มีเนื้อหาสอนสร้างเกมเบื้องต้นเป็นจำนวนมาก สมาชิกในบอร์ดสร้างเกมของตนเองแล้วนำมาแจกในบอร์ด GWTH หลายเกมจึงดึงดูดผู้คนจากนอกบอร์ดได้มากมาย แต่เพราะบอร์ดมีสมาชิกใหม่อยู่มากจึงทำให้บรรยากาศแบบ TRMC ไม่เข้มข้นเท่าไร

กล่าวโดยสรุปแล้วบอร์ด IRPG และบอร์ด GWTH ถือว่าเป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สองร่วมกันทั้งคู่ เนื่องจากไม่มีบอร์ดใดสามารถอยู่เหนือกว่าบอร์ดใดได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าดูข้อความต่าง ๆ ในทั้งสองบอร์ดก็อาจพบข้อความที่อ้างว่าบอร์ดของตนเองเป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สองที่แท้จริงบ้าง แต่นั่นก็เป็นเพียงข้อความโน้มน้าวให้ผู้อื่นเชื่อว่าบอร์ดของตนเองเป็นบอร์ด TRMC แห่งที่สองที่แท้จริงเท่านั้น
[-] The following 6 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, jojo741963, Nayami, NothingdogTH, splendith, XthemeCore
Reply
#2
PART II : ยุคทองของ IRPG

Chapter 4 : ก่อนยุคทองของ IRPG

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8 มีนาคม 2018)

---จะเพิ่มเติมข้อมูลในอนาคต คลังประวัติแห่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เร็วขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกบอร์ด IRPG ทุกท่าน---


Chapter 5 : บรรยากาศในยุคทอง

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8 มีนาคม 2018)

---จะเพิ่มเติมข้อมูลในอนาคต คลังประวัติแห่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เร็วขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกบอร์ด IRPG ทุกท่าน---


Chapter 6 : กิจกรรมในยุคทอง

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 11 มีนาคม 2018)

กิจกรรมใหญ่ในยุคทองมีดังนี้

กิจกรรม irpg Popular Project รอบเดือนสิงหาคม - กันยายน จัดโดย LuZi และ Neoz Kaho หัวข้อของกิจกรรมคือประกวดเขียนกระทู้พรีวิวเกมโดยไม่ต้องมีตัวเกม กิจกรรมแบ่งเป็นสองรอบ รอบแรกเป็นการคัดเลือกกระทู้ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดให้เหลือเพียง 5 กระทู้ โดยใช้กรรมการเป็นผู้ตัดสิน กรรมการที่ตัดสินได้แก่ LuZi, Neoz Kaho และ Fireboat กิจกรรมรอบแรกจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2012 - 26 กันยายน 2012 [ปฐม. link] รอบที่สองเป็นการคัดเลือกกระทู้ที่ผ่านรอบแรกโดยผลการโหวตของสมาชิก เปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2012 - 1 ตุลาคม 2012 [ปฐม. link] กระทู้ที่ได้รางวัลที่ 1 คือกระทู้เกม Treasure of Dragoon ของ B.o.N. เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน RMXP [link] รางวัลที่ 2 คือกระทู้เกม Bounty Apprentice ของ Author เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน Unity 3D [link] รางวัลที่ 3 คือกระทู้เกม Promise of Star ของ VenxTale เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน RMXP [link] [ปฐม. link]

กิจกรรม irpg Project "Forward Progress" 2012 จัดโดย LuZi [ปฐม. link] --- รอเพิ่มเติมข้อมูล

กิจกรรม irpg Popular Project รอบเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม จัดโดย B.o.N. กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรม irpg Popular Project ครั้งที่ 2 รายละเอียดของกิจกรรมครั้งนี้เหมือนกับกิจกรรมครั้งแรกที่จัดเมื่อเดือนสิงหาคม - กันยายน กิจกรรมรอบแรกจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2013 - 23 มีนาคม 2013 กรรมการที่ตัดสินได้แก่ B.o.N., Griever และ toonyoza [ปฐม. link] รอบที่สองเปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2013 - 8 เมษายน 2013 [ปฐม. link] กระทู้ที่ได้รางวัลที่ 1 คือกระทู้เกม Change Fate -Hopeless Desire- ของ Mary เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน RMXP [link] ไม่ทราบรางวัลที่ 2 รางวัลที่ 3 คือกระทู้เกม Prana Arcadia : The Cursed Stigmata ของ anime13master เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน RMXP [link] [ปฐม. link]

กิจกรรม IRPG Mini Game Contest จัดโดย B.o.N. หัวข้อของกิจกรรมคือประกวดสร้างมินิเกม กิจกรรมแบ่งเป็นสองรอบ รอบแรกคัดเกมโดยกรรมการจนเหลือ 6 เกม รอบแรกจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2013 - 10 พฤศจิกายน 2013 [ปฐม. link] รอบที่สองคัดเกมโดยการโหวตจากสมาชิก รอบที่สองเปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2013 - 24 พฤศจิกายน 2013 [ปฐม. link] เกมที่ได้รางวัลที่ 1 มีสองเกมคือเกม Zurvive ของ Nazuth (ชื่อเดิม natsukikung [ปฐม. link]) เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน RMVXA [link] อีกเกมที่ได้รางวัลที่ 1 ร่วมคือเกมเนียนแคทเป็นสัตว์ที่คิดจะครองโลก! ของ Demonking เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน Wolf RPG Editor [link] รางวัลที่ 2 คือเกม Attack on Nazi ของนิราจ [link] รางวัลที่ 3 คือเกม Mix game 2 2in1 game ของ arkman เกมสร้างด้วยเกมเอนจิน Game Maker 8 [link] [ปฐม. link]



PART III : IRPG สู่ช่วงขาลง

Chapter 7 : บรรยากาศในช่วงขาลง

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8 มีนาคม 2018)

---จะเพิ่มเติมข้อมูลในอนาคต คลังประวัติแห่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เร็วขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกบอร์ด IRPG ทุกท่าน---


Chapter 8 : กิจกรรมในช่วงขาลง

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 11 มีนาคม 2018)

กิจกรรมใหญ่ในช่วงขาลงมีดังนี้

กิจกรรม IRPG Valentine Game Contest จัดโดย Nazuth หัวข้อของกิจกรรมคือประกวดสร้างเกมแนวโรแมนติกให้เสร็จภายในระยะเวลา 11 วัน กิจกรรมจัดขึ้นตั้งแต่ 2 กุมภาพันธ์ 2015 - 13 กุมภาพันธ์ 2015 กรรมการที่ตัดสินได้แก่ Nazuth, Neoz Kaho และ jin (ชื่อเดิม jnkillerqueen [ปฐม. link, ทุติย. link]), กิจกรรมนี้มีผู้ลงชื่อเข้าร่วมทั้งหมด 14 คน ส่งผลงาน 6 คน เกมที่ได้รางวัลที่ 1 คือเกม Secret ~ keep it forever ของ royalcafe สร้างด้วยเกมเอนจิน Ren'py [link] รางวัลที่ 2 คือเกม Left ของ Kuntana สร้างด้วยเกมเอนจิน RMXP [link] รางวัลที่ 3 คือเกม Love Master ของ dreamknight สร้างด้วยเกมเอนจิน RMVXA [link] เกมที่ได้รางวัลสามอันดับแรกถูกนำไปโปรโมทหน้าโฮมเพจในบอร์ด irpg [บัน.] [ปฐม. link, ปฐม. link]



PART IV : เหตุการณ์ร่วมสมัยของ IRPG

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8 มีนาคม 2018)

---จะเพิ่มเติมข้อมูลในอนาคต คลังประวัติแห่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เร็วขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกบอร์ด IRPG ทุกท่าน---
[-] The following 6 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, jojo741963, LuZi, splendith, vongola, XthemeCore
Reply
#3
PART V : ประมวลตลอดช่วงอายุ IRPG

(ปรับปรุงครั้งล่าสุด 8 มีนาคม 2018)

---จะเพิ่มเติมข้อมูลในอนาคต คลังประวัติแห่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์เร็วขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากสมาชิกบอร์ด IRPG ทุกท่าน---
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 4 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, NothingdogTH, splendith, XthemeCore
Reply
#4
ศูนย์รวมเกมของ TRMC ยังคงเข้าใช้ได้อยู่
https://web.archive.org/web/200604271452...om:80/game
ที่สำคัญบางเกมยังโหลดมาเล่นได้ด้วย แพนด้าจ๊าก เพราะทาง web.archive.org ได้ backup ไฟล์เกม(ส่วนใหญ่ขนาดเล็ก) ไว้

ข้อมูลเกม Paradox สมัย TRMC
ลิงค์ดาวโหลดขอบคุณท่านลู (LusiferNazi) เป็นปลื้ม http://community.thaiware.com/index.php/...-iaueeoan/

Paradox - The Story of Us
http://www.mediafire.com/download.php?7sq6ges861wfkka

Paradox II - The Story of Us Reload
http://www.mediafire.com/download.php?jgr7ntsocn888w0

Paradox III - The Revolution (Demo/Hiatus)
http://www.mediafire.com/download.php?t55ox92d3vyd9wu

การติดตั้งต้องใช้ RTP ของ RPG Maker 2000 ด้วย
RTP 1: https://web.archive.org/web/200804301626...TP2000.exe
RTP 1.32(อันเสริมสำหรับบางเกม):
https://web.archive.org/web/200804301626...TP132e.exe

การติดตั้งต้องใช้ RTP ของ RPG Maker 2003 ด้วย
RTP: ต้องติดตั้งจาก RTP รุ่นเก่าเท่านั้น เพราะถ้าติดรุ่นล่าสุดจาก Official Site(rpgmakerweb.com)จะไปตีกับของภาษาไทยเดิม ถ้าเคยติดให้ลบออก
RTP Addon(อันเสริมสำหรับบางเกม):
https://web.archive.org/web/200804301626...PAddon.exe

ฟอนต์ภาษาไทย (ให้ติดตั้งทั้ง 2 ฟอนต์)
สำหรับเกม Paradox ทุกภาค และอีกหลายเกมใน TRMC (ไม่แน่ใจว่าส่วนใหญ่หรือเปล่า แต่เท่าที่โหลดมาจะใช้ฟอนต์นี้ทั้งนั้น)
Joker Font (รุ่นคลาสสิก จะมี 2 ฟอนต์มาในไฟล์ zip ให้ติดตั้งทั้งหมด):
https://web.archive.org/web/200710281317...erfont.zip

สำหรับบางเกมเท่านั้น (ห้ามติดตั้งฟอนต์ด้านล่างนี้ หากต้องการเล่นเกม Paradox ทุกภาค ไม่เช่นนั้น การแสดงผลตัวอักษรอาจจะผิดเพี้ยน)
ฟอนต์ ฒ.ผู้เฒ่า (RM2000.FON):
https://web.archive.org/web/200710281317...aifont.zip
Joker Font (RMG2000) :
https://web.archive.org/web/200710281317...kerRMG.zip

**เมื่อติดตั้งทุกอย่างเสร็จแล้ว ควร restart 1 ครั้ง จึงจะสมบูรณ์***

ปัญหา DirectDraw Error DDERR_UNSUPPORTED (ปกติมักจะเป็น Windows 10)
วิธีแก้: รันเป็น Windows XP รวมถึงตั้งผ่าน NVIDIA Control panel ให้แอพนี้รันด้วยการ์ดจอแยก (กรณีที่มีการ์ดจอสองตัวคือแบบฝังในเครื่องและแบบแยก)

หากมีแจ้งเตือน harmony.dll Not Found
ให้โหลดไฟล์ด้านล่างนี้ไปใส่ในโฟลเดอร์เกม
https://rpgmaker.net/engines/rt2k3/utilities/74/
[-] The following 4 users say Thank You to XthemeCore for this post:
  • dreamknight, Mikichan, NothingdogTH, splendith
Reply
#5
สำรองข้อมูลจากเว็บ TRMC
เนื่องจากข้อมูลในเว็บ web.archive.org อาจจะคงอยู่ไม่ถาวร
ประกอบกับการนั่งดาวน์โหลดไฟล์ทีละไฟล์ทำให้เสียเวลา
ผมจึงได้ทำการสำรองข้อมูลจาก TRMC ไปเก็บไว้ใน Cloud เรียบร้อยแล้ว
ทำให้สะดวกในการดาวน์โหลดมากขึ้น

เกม (มี 61 เกมที่สำรองได้ เป็นเกมในศูนย์รวมเกม + Paradox ทั้ง 3 ภาค):
https://mega.nz/#!Q1R02YqL!5aHpXtwJlwTre...DCcuFnX4yA

สำรองส่วนของ rpgmaker.thaiware.com (มีราวๆ 8,000+ ไฟล์ อาจจะซ้ำกับด้านบน):
เป็นการกวาดข้อมูลทั้งหมดโดยเก็บเฉพาะรุ่นล่าสุดจะมีข้อมูล รีวิวเกม, พรีวิวเกม, บทสอน, เนื้อเรื่องเกมที่สมาชิกแต่งๆไว้ และตัวเว็บบอร์ดรุ่นคลาสสิก (ส่วนใหญ่มีแต่สแปม Tongue)
***การเปิดดูหน้าเว็บ หากเปิดขณะออนไลน์ให้อดใจรอมันโหลดหน้าเพจนิดนึง เนื่องจากหน้าเว็บยังคงเรียกรูปภาพบางส่วนจากเว็บไทย์แวร์อยู่ ทั้งๆที่ไฟล์รูปภาพของจริงนั้นไม่มีแล้ว และลิงค์ระหว่างหน้าไม่สามารถใช้งานได้ให้เปิดเป็นไฟล์เอาเอง***
https://mega.nz/#!B1IBWaAK!DYu-RXdmQ7Poi...PA3pp7eP1I

สำรองส่วนของบอร์ด rpgmaker ใน community.thaiware.com:
อาจจะไม่มีการสำรองในส่วนนี้ เนื่องจากบอร์ด rpg maker เป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดไทยแวร์ หากจะกวาดข้อมูลต้องกวาดทั้งบอร์ด ซึ่งมีราวๆแสนไฟล์ ตายแปป จึงไม่ขอรับรองว่าจะสำรองส่วนนี้ให้
[-] The following 5 users say Thank You to XthemeCore for this post:
  • dreamknight, Mikichan, Mysticphoenix, slost, splendith
Reply
#6
มาเปงประวัติศาสตร์เลย ไม่กาวเหมือนประวัติGWTHที่ผมเขียนเอ้าดื่ม
https://www.gameworldth.com/forum/forum....a=page%3D1
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)