Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMXP Rockman System (by Griever)
#1
Download Rockman System V.2
http://www.mediafire.com/file/due2q4s7m6t64sg/

Download Rockman System V.3
http://www.mediafire.com/file/6pyvt2298e4n425/

Download Rockman System V.4
http://www.mediafire.com/file/h4r38qaknnvw473/



V.2 แรงดึงดูดเป็นสคริปต์
V.3 กับ V.4 เป็นอีเวนท์ล้วน จะคล้ายๆกัน

Credit: Griever
....................................................................................................
๛วิธีใช้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย เพราะระบบนี้สร้างจาก Event แต่ถ้าคุณอ่านนี่เข้าใจ คุณจะสามารถ
ใช้ระบบนี้เป็นทันที และจะรู้สึกว่าใช้ง่ายด้วยซ้ำ จนสามารถทำเกมแนว Mega Ozz ออกมาได้ง่ายๆเลย


ในส่วนของโค๊ดต่างๆผมไม่ขอพูดถึงละกัน พวกโค๊ดเช็ค Terrain อะไรพวกนี้ผมเขียนไว้ที่
Common Event - Gravity แล้ว ถ้าอยากแก้อะไรก็แก้ตรงนั้นเอา

ผมจะขอพูดถึงแค่วิธีใช้นะครับ
ก่อนอื่นคุณรู้จัก Terrain หรือ ภูมิประเทศไหม?

[Image: sBrjnPV.png]
เมื่อคลิกแล้ว เราจะสามารถกำหนดตัวเลข 0-7 ลงไปใน Tileset ได้ ซึ่งเลขแต่ละตัวมีความหมายดังนี้

0 - พื้นดิน
1 - อากาศ
2 - กำแพงฝั่งซ้าย
3 - กำแพงฝั่งขวา
4 - กำแพงที่ไต่ไม่ได้

การวาดแมพแบบ Terrain ก็วาดประมาณนี้
[Image: JvRQpfq.png]


การใช้งานอื่นๆ

- Event ลูกกระสุน ต้องวางเป็น Event แรกของทุกแมพ (แบบว่า Event กระสุนต้องมี ID เป็น 001 เสมอ)

- เกี่ยวกับศัตรู ถ้าอยากให้ง่ายๆก็ Copy ศัตรูตัวอย่างไปได้เลย แล้วปรับแต่งตัวเลขแต่ละตัวเอา

- ที่ชื่อศัตรูจะเป็น En1 - En4 ชื่อพวกนี้คือรหัสศัตรู ศัตรูรหัสเดียวกัน จะอยู่ในแมพเดียวกันไม่ได้
(ตัวอย่าง แมพนึงสามารถมีศัตรูที่ชื่อ En1 ได้ตัวเดียว ถ้ามี En1 มากกว่านั้น เวลาเรายิงตัวแรกตาย ตัวต่อไปจะตายด้วย)

- ถ้าอยากให้ในแมพมีศัตรูมากกว่า 4 ตัว ก็ให้สร้าง ตัวแปร HP ศัตรูขึ้นมาใหม่ รวมทั้งตำแหน่ง X-Y ด้วย

- เกี่ยวกับการคุย หรือมีเหตุการณ์เนื้อเรื่อง ที่ไม่ต้องการให้กดยิงได้ ให้เปิด สวิตซ์ เบอร์ 60: Freeze-*-*-*-
ไว้ แล้วเราจะไม่สามารถกดยิง หรือเรียกเมนูได้ พอจบเหตุการณ์ ให้ปิดสวิตซ์นี้ ก็จะสามารถยิงได้ตามปกติ

- จะมีศัตรูบางตัวที่ไม่ได้ทำงานแค่ Event เดียว พูดง่ายๆคือต้องใช้ Event หลายตัวในการควบคุม เช่นพวก
ตัวที่มันยิงมิสไซล์ ไอตัวถอดหัว หรือไอพวกถือโล่ทั้งหลาย ถ้าจะก๊อป ก็ต้องก๊อปไปยกเซตครับ ส่วนมากผมจะวางไว้ติดๆกัน
ถ้าเห็นศัตรูตัวไหนมี Event อยู่ติดๆกัน ก็ก๊อปไปให้หมดนะครับ

- อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับไอตัวพวกนี้ ก็คือตำแหน่งครับ ให้ดู ID เดิมมันไว้ว่า ID เดิมของมันเบอร์อะไร เช่นไอตัวถอดหัว
คือ EV007 ถ้าก๊อปมันไปแมพอื่นก็ต้องให้มันเป็นเบอร์ 007 ด้วยครับ ทำยังไงก็ได้ให้มันมาอยู่เบอร์นี้ ถ้าเปลี่ยนเบอร์ก็ต้องเซตตำแหน่ง และ
การเกิดภาพเคลื่อนไหวใหม่
[-] The following 3 users say Thank You to OP_Jum_RPG for this post:
  • dreamknight, NothingdogTH, vongola
Reply
#2
ขอบคุณมากครับ สุดยอดไปเลย
[Image: 9O9YluZ.png]
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)