Thread Rating:
  • 2 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Design เทคนิคการนำเสนอเกมให้น่าสนใจ และการเผยแพร่เกม
#1
Information 
บทความนี่ไม่อนุญาติให้นำไปเผยแพร่ในที่อื่น


เทคนิคการนำเสนอเกมให้น่าสนใจ และการเผยแพร่เกม

เคยสงสัยไหม? ว่าทำไมเวลาปล่อยเกมออกมาถึงไม่ค่อยมีคนสนใจ หรือมีคนโหลดไปเล่นเยอะๆ เลย อย่าพึ่งน้อยใจไป!
ให้สำรวจเกมตัวเองก่อน ว่าทำไมถึงไม่มีใครสนใจในเกมของคุณมากเท่าที่ควร


ในบทความนี่จะประกอบด้วยเทคนิคพื้นฐานในการนำเสนอเกมให้น่าสนใจ และการโฆษณาเกมครับ ตั้งแต่การปรับปรุงภาพลักษณ์ของเกม
การจัดแสดงเนื้อหาในกระทู้พรีวิว การเผยแพร่งานในแหล่งต่างๆ เป็นต้น (บทความนี่เน้นเนื้อหาทางด้านเกมจาก RPG Maker พอสมควร)



1.ภาพลักษณ์ภายนอกของตัวเกม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งแรกที่คนจะสนใจเป็นอันดับแรก และดึงดูดสายตาผู้เข้าชมมากที่สุด คือภาพลักษณ์ กราฟิกต่างๆ ของเกม แต่ก็ไม่ได้
แปลว่าจะต้องเน้นเรื่องกราฟิกมาก เพียงแต่มันเป็นสิ่งแรกที่คนเห็น เพราะฉะนั้น จึงควรจะเน้นในด้านพวกนี้ด้วย โดยผมจะแบ่งเป็นทั้งหมด 4 เรื่องด้วยกัน

โลโก้
โลโก้ของตัวเกมเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นเหมือนเครื่องหมายการค้า หากโลโก้ดูดีมีความเป็นเกมมีราคาเหมือนเกมขายจริงๆ จังๆ
ก็ทำให้คนอยากรู้อยากเห็น อยากลองคลิกแบนเนอร์ ลายเซ็นหรือสื่ออื่นๆที่คุณแพร่กระจายเข้ามาอ่านเนื้อหาแล้ว

ถ้าสนใจ สามารถศึกษาการทำโลโก้ได้จาก บทความนี้เลยครับ
http://irpg.in.th/thread-38.html

อาร์ทเวิรก์รูปตัวละคร

เป็นส่วนที่ยากและลำบากสุดสำหรับคนที่ไม่ได้ถนัดทางสายงานอารท์ แต่อย่าห่วงไปเพราะอารท์เวิรก์ต่างๆ ของลายเส้นแบบ RMVX
นั้นมีแจกจ่ายอยู่ทั่ว และมีแจกฟรีในหลายๆ แบบ ซึ่งนอกจากหลากหลายแล้วยังดูดีมากๆ หากคุณไม่ชำนาญการวาดรูปคุณก็สามารถนำมาใช้ได้
โดยอย่าดูถูกว่ามันเป็นแค่ลายเส้น RTP ของ VX เพราะเกมที่ใช้แล้วดูดีมากๆ ก็ออกมาหลายเกมแล้ว
เช่น Catharsis และ Princess Princess เป็นต้น

แมพภายในเกม
ส่วนนี่ละที่วัดความชี้เป็นชี้ตายว่าจะมีคนสนใจเกมคุณมั้ย หากเกมคุณเป็นภาพแผนที่จืดๆ ไม่มีจุดเด่นอะไรและวาดแผนที่โดยใช้ไทล์เซ็ทไม่เป็น
พื้นที่โล่งเตียน ใหญ่เกินเหตุ ก็ยากที่จะมีคนสนใจเกมคุณ เพราะอย่าลืมว่าตอนคนเล่นเล่นเกม"แผนที่" จะเป็นสิ่งแรกที่ผู้เล่นเห็น อย่ามัว
แต่เน้นระบบกับเนื้อหาแล้ววาดแผนที่เผาๆ แบบขอไปที เพราะมันจะทำให้สิ่งที่คุณทุ่มเทในระบบและเนื้อหาสูญเปล่า ถ้าคนเล่นเลิกเล่นไปเพราะทนแผนที่เกมไม่ได้

สำหรับการทำให้แผนที่ดูดีได้นั้น คุณอาจจะศึกษาวิธีการวาดแมพให้ถูกสวัสดีส่วนจากกระทู้นี่
http://www.rpgmakervxace.net/topic/1176-...al-method/

การทำแสงเงาในแผนที่เพื่อไม่ให้แผนที่ดูโล่งเกินไป และดูมีมิติจากในกระทู้นี่
http://irpg.in.th/thread-216.html

และถ้าเกิดทำแสงเงาไม่ไหวจริงๆ คุณอาจจะใช้เทคนิคปรับโทนสีแผนที่ในโปรแกรม โดยศึกษาจากในกระทู้นี้ก็ได้
http://forums.rpgmakerweb.com/index.php?...-tutorial/

ซึ่งถ้าหากคุณสามารถใช้เทคนิกพวกนี่ในตัวเกมได้ รับรองเลยว่าเกมคุณจะมีคนให้ความสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน

กราฟิกเมนูภายเกม
เป็นอีกจุดที่สามารถดึงดูดผู้เข้ามาชมเนื้อหาของเกมได้เป็นอย่างดีเช่นกัน โดยจุดนี่ต้องยอมรับว่าหากคุณไม่มีความสามารถด้านกราฟืก
และสคริปเตอร์แล้วจะเป็นจุดที่ลำบากมาก แต่หากคุณมีพื้นฐานสักนิด หรือพยายามฝึกคุณก็สามารถทำได้ เพราะในตอนนี่มีสคริปต์รูปแบบ
ที่ตกแต่งเมนูด้วยภาพออกมาหลากหลายแล้ว (เพียงแค่เปลี่ยนเอาภาพที่คุณทำใส่แทนที่ ปรับตำแหน่ง X,Y สักหน่อยก็พอ)



2.การนำเสนอตัวเกม / การตั้งกระทู้พรีวิวเกม

เมื่อคุณปรับปรุงภาพลักษณ์ของตัวเกมแล้ว จุดต่อมาที่ต้องเน้นคือการตั้งกระทู้พรีวิวเนื้อหา เพราะถ้าคุณตั้งกระทู้จืดๆ พล่ามเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเกมเลย
ก็ยากที่จะมีคนสนใจตัวเกมครับ

การจัดแบบฟอรม์
ควรจะจัดแบบฟอรม์เนื้อหากระทู้พรีวิวให้มีระเบียบ แบ่งหมวดหมู่ให้ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น
Quote:- โลโก้เกม
- ข้อมูลเบื้องต้น สเป๊กของคอมพิวเตอร์ เรทอายุ แนวเกม
- ข้อมูลรายละเอียดการอัพเดทตัวเกม
- เนื้อเรื่องย่อ
- แนะนำตัวละครหลัก
- ฟีเจอร์ระบบเด่นๆภายในเกม
- สกรีนช๊อตของเกม
- ส่วนดาวน์โหลด

การทำภาพหัวข้อหมวดหมู่เนื้อหา
เป็นอีกจุดที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์เช่นกัน แต่เป็นภาพลักษณ์ของกระทู้ ซึ่งจะทำให้กระทู้ดูมีสีสัน น่าติดตาม แต่ก็อย่าทำให้มันรกรุงรังมากจนเกินไป
เพราะแทนที่จะทำให้กระทู้ดูดีจะทำให้รกจนน่ารำคาญซะมากกว่า และควรออกแบบโดยให้เข้ากับดีไซน์ต่างๆ ของตัวเกมด้วย

การอธิบายเนื้อหา
การอธิบายเนื้อหาในแต่ละส่วนนั้น ไม่ควรจะมากเกินไป อย่างเนื้อเรื่องก็ไม่ต้องยกโคตรเนื้อหา Prologue ยาวมหาศาลมาลง เอาแค่คร่าวๆย่อๆก็พอ
เพราะคนเข้ามาดูเค้าไม่ทนนั่งอ่านจนจบหรอก มีแต่พาลจะเบื่อปิดกระทู้ไปซ่ะก่อนเปล่าๆ เป็นไปได้ ให้ใช้คำสั่ง Spoiler เพื่อช่วยปิดเนื้อหาไม่ให้กระทู้ยาวเกินไป

ในส่วน"ฟีเจอร์"ของตัวเกมก็เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องอธิบายละเอียดแค่บรรยายสรรพคุณนิดหน่อยๆและโฆษณาในให้น่าสนใจจนผู้อ่านมีอารมณ์ร่วมก็ได้

ความถูกต้องของภาษา
เชื่อไหมครับว่าแค่พิมพ์ไม้เอก ไม้โทผิด จากสถานการณ์ที่ควรใช้คะ กลายเป็นค่ะหรือกลับกันก็ทำให้เกมราคาตกได้แล้ว เพราะการใช้ภาษาที่ผิดแล้วดูเหมือนเป็น
ภาษาวัยรุ่นหรือภาษาสก๊อย ไม่ได้ทำให้เกมดูเจ๋งขึ้นเลยแม้แต่น้อย อาจจะถูกใจสำหรับบางคน แต่หลายคนจะยิ่งอ่านแล้วยิ่งรำคาญ และยิ่งเห็นในภาพสกรีนช็อต
หรือเนื้อหาของกระทู้เกม ก็จะยิ่งทำให้ภาพพจน์เกมของเราเสื่อมเสียได้ (ภาษาทั้งเกมมันคงต้องพิมพ์ผิดแบบนี้แน่ๆ เลย!) ฉะนั้นอย่าทำให้เรื่องง่ายๆ แบบนี้ต้องมา
ทำให้เกมเราเสื่อมเสีย แนะนำให้อ่านทวนกระทู้ ให้เพื่อนอ่านหรือคนอื่นๆ อ่านแล้วแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไปครับ

สกรีนช๊อต
พยายามคัดเฉพาะฉากที่คุณคิดว่าโดดเด่น และดูดีสุดที่ทำให้ผู้เข้าชมเห็นแล้วรู้สึกอยากติดตาม และอยากเล่น ในที่นี่คุณอาจจะแบ่งสวัสดีส่วนเป็น
คัตซีนในเกม 2ภาพ ,ฉากต่อสู้ 2ภาพ ,เมนู 2ภาพ ,ฉากเดินบนแมพ 2ภาพ ก็ได้ โดยพยายามอย่าให้เยอะเกินหลัก 10ภาพ เพราะจะทำให้กระทู้หนักเกินไป
และโหลดช้า ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องมีเพียงสกรีนช๊อตภาพเฉยๆก็ได้ คุณอาจจะอัดวิดีโอตอนเล่นในเกม เอามาลงซึ่งจุดนี่จะทำให้กระทู้ดูดียิ่งขึ้น

Support Us
Support Us คืออะไร? มันก็คือ การทำลายเซ็น หรือ Userbar เกมเราพร้อมโค๊ดที่จะลิงค์มากระทู้เกมเรา ให้ผู้ที่สนใจและอยากแพร่กระจายตัวเกม
ได้นำโค๊ดไปใส่ในลายเซ็นของเค้า ซึ่งพอเวลาเค้าโพส ก็จะมีคนเห็นแล้วถ้าหากมีคนสนับสนุนเราด้วยการนำโค๊ดไปใส่กันหลายคน ที่นี่พอมีคนเห็นกันเยอะๆ
ก็จะสนใจและคลิกเข้ามาดูกระทู้เกมเราผ่านทางลายเซ็นนั้น เป็นอีกจุดหนึ่งที่ใช้ในการแพร่กระจายโฆษณาตัวเกมของเราครับ

รางวัลที่เกมได้รับ
จุดนี่เป็นส่วนเสริมที่ทำให้ผู้ชมกระทู้รู้สึกสนใจกระทู้ เพราะหากเกมนั้นๆ ได้รับรางวัลต่างๆมามากมาย และแปะภาพสแตมป์รางวัลในต้นกระทู้ ก็มีโอกาศ
ที่จะทำให้ผู้เข้าชมคาดหวังและเฝ้ารอคอยตัวเกมมากยิ่งขึ้น

สามารถเข้าไปศึกษารูปแบบการจัดเรียงกระทู้พรีวิวเกมที่น่าสนใจๆได้จากกระทู้เกมต่างๆ ข้างล่างนี่ครับ
Show ContentSpoiler:



3.การแพร่กระจายโฆษณาตัวเกม

จุดนี่เป็นอีกจุดที่สำคัญมาก เพราะเป็นเหมือนการหาฐานลูกค้าของคุณเลยละ ควรศึกษาให้ดีๆ แล้วทำตามอย่างระมัดระวัง

การตั้งกระทู้พรีวิว/แจกตัวเกม ในเว็บไซต์ต่างๆ
อย่าอุดอู้แต่ในเว็บบอรด์เว็บเดียว เพราะผู้เล่นหรือผู้สนใจก็จะมีแต่หน้าเดิมๆ ซึ่งแน่นอนว่าพยายามกระจายตัวเกมในเว็บบอรด์ต่างประเทศด้วย เพราะอย่าลืม
ว่าในไทยนั้นคนที่สนใจ หรือใช้ RPG Maker มีน้อย จึงไม่แปลกใจที่จะมีคนสนใจเกมคุณน้อย แต่หากคุณโพสในเว็บบอรด์ต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในต่างประเทศ
ก็มีโอกาศที่คุณจะได้รับ Feedback มากมาย (แน่นอนมีทั้งแบบตรงๆ แรงๆ) เพราะฉะนั้นจงอย่าอุดอู้แต่ในไทยอย่างเดียว

ตัวอย่างเว็บไซต์ในไทยที่น่าโพสเกมลง
http://forum.gameworldth.com/
http://www.pocketonline.net/board/index.php
http://www.gconsole.com/forum/show.php?p...opic&cat=5
รวมไปถึงพวกเว็บไซต์อนิเม อาทิเช่น Tirkx ,Moe-Board ,Poripuri ซึ่งหากเกมคุณมีคาแรกเตอร์ออริจินัล ที่มีจุดเด่นโมเอะระดับหนึ่งก็สามารถตีกลุ่มเป้าหมายในนี่ได้

ตัวอย่างเว็บไซต์ในต่างประเทศที่คึกคักและเหมาะจะโพสเกม
http://forums.rpgmakerweb.com/
http://www.rpgmaker.net/
http://www.rpgmakervx.net/
http://www.rpgmakervxace.net/
http://www.hbgames.org/
http://www.rpgrevolution.com/
http://www.santuariorpgmaker.com/ **เว็บบอรด์บราซิล
http://www.mundorpgmaker.com/portal/ **เว็บบอรด์บราซิล

การแอบหยอดน้ำจิ้มแฝงโฆษณาตัวเกม
อันนี่เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจไม่กล้าที่จะตั้งกระทุ้โพสตัวเกมในบอรด์นอก แนะนำให้เริ่มต้นจากการโพสสกรีนช๊อตสักภาพ สองภาพ ในกระทู้จำพวก
Screenshot Thread (กระทู้โชว์สกรีนช๊อตเกม) เพราะจะเป็นอีกเส้นทางที่เราเบิกให้ตัวเกมเราค่อยๆเป็นที่รู้จักในบอรด์ต่างประเทศ และทำให้เมมเบอร์ที่โน้นรู้จักชื่อเรา

การโฆษณาเกมด้วยวิดีโอ ทางเว็บไซต์ Youtube
เป็นอีกเส้นทางที่ดีมากๆ เพราะสามารถแพร่กระจายตัวเกมให้เป็นที่รู้จักได้เร็วยิ่งขึ้น โดยคุณอาจจะทำวิดีโอตัวอย่างเกม หรือPVต่างๆของตัวเกมแล้วฝาก
อัพโหลดลงในแชนเนลของ irpgth นี่ก็ได้ http://www.youtube.com/user/irpgth/featured

และหากคุณสร้างแชนแนลเองไม่ได้ฝากโพสทางแชนแนลอื่นๆ ก็ควรจะตั้งชื่อคลิปให้ถูกประเภท ใส่Tag กับหมวดหมู่ของคลิปเกมให้ถูกที่
คุณประเภทชื่อไม่เกี่ยวข้องกับ RPG Maker หรือเกมนั้น ยากที่จะค้นหาเจอหรือปรากฏใน Feature Video ข้างๆ พยายามตั้งชื่อให้ถูกหมวด
อาทิเช่น [RMXP] Game อะไรแบบนี่ แต่เมื่ออัพลงยูทูปแล้ว ก็อย่าลืมเอาลิงค์ของคลิปไปแพร่กระจายแปะที่อื่นด้วย ซึ่งจะทำให้มีคนสนใจ
คลิกเข้ามาดูเร็วมากยิ่งขึ้น

การโฆษณาเกมด้วยแฟนเพจ จากทาง Facebook
เป็นอีกเส้นทางเช่นกัน ที่ถ้ารุ่งก็รุ่ง แต่ถ้าไม่รุ่งก็ยากที่จะดันขึ้น โดยคุณอาจจะสร้างเพจในเฟสบุ๊คแล้วแพร่กระจายเกมจากส่วนนี่ได้เช่นกัน เพราะยุคนี่คนส่วนมาก
จะนิยมเล่นเฟสบุ๊คกันมากกว่าเล่นเว็บบอรด์ โดยตัวอย่างความสำเร็จของเกมที่แพร่กระจายทางนี่ยกตัวอย่างเช่นสามเพจนี่
https://www.facebook.com/EternalGraceRPG
https://www.facebook.com/pages/Valkyrie-...4939208930
https://www.facebook.com/eternalsVXAce
โดยนี่เป็นอีกเส้นทางที่คุณอาจทำ หรือไม่ทำก็ได้

การทำเว็บไซต์ของเกม
อันนี่เป็นวิธีที่ค่อนข้างลงทุน และเหนื่อย โดยอาจจะไม่เหมาะกับเกมที่ไม่ได้อลังกาลหรือใหญ่มาก แต่ถ้าทำได้ก็จะทำให้เกมดูดีและมีราศีมากยิ่งขึ้นได้เวลา
โฆษณาเผยแพร่ในที่ต่างๆครับ เป็นอีกขั้นตอนที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้



บทความนี้ส่วนหนึ่งก็เขียนขึ้นโดยอิงจากประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียน อาจจะใช้ได้หรือไม่ได้บ้าง ไม่รับประกัน แต่ก็สามารถศึกษาแล้วนำไปปรับปรุง
เป็นแนวทางของตัวเองได้ และหากทำแล้วมีผลตอบรับไม่มาก จงอย่าท้อหรือน้อยใจเด็ดขาด เพราะถ้าคุณยอมแพ้แต่ตอนเริ่มต้น ทุกอย่างก็จบ ให้ค่อยๆ
สะสมชื่อเสียงของเกมไปเรื่อยๆหมั่นโพส Hype บ่อยๆเกมคุณก็จะมีคนคอยติดตามและรอคอยที่จะเล่นเองครับ

ขอให้โชคดีในการโฆษณาเกมของท่านครับ ;w;b


Reply
#2
สุดยอดเลยฮะ; v ; ขอบคุณมากนะฮะสำหรับบทความดีๆสำหรับนักสร้างเกม
[Image: LinFc.png]
Reply
#3
โฮกกก บทความดีดี มีสาระ ได้แนวทางแบ้ว ขอบคุณสำหรับบทความครับท่าน ;w;b
[Image: 75a1cdb1b7.jpg]
Show ContentSpoiler:
Reply
#4
หลักสูตรพื้นฐานเลยสำหรับคนที่อยากลงแข่งพรีวิวเกม= =+
[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
Reply
#5
บรรลุหลักสูตรนี้เมื่อไรพรีวิวน่าสนใจขึ้นจมแน่ครับรับประกัน;w;b
Reply
#6
กี๊ซ รูปประกอบบทความสวย T____Tb
คิดถึง แพนด้าจ๊าก
Reply
#7
กระทู้มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณที่สละเวลาพิมพ์นะครับ

รูปวาดกะอินเตอร์เฟซเมนู....เอิ่ม...อันนี้แก้ยากแฮะ...

โพสบอร์ดนอก...เกมเป็นภาษาไทย...คงไม่มีใครจิ้มหรอก....

อุดอู้อยู่ในไทยต่อไป...Y U NO
Reply
#8
ดีเลยครับ กำลังหาเวบลงเกมส์พอดี

ส่วนงาน Art.. ผมคงไม่ไปได้ไกลกว่านี้แว้ว ไม่มีหัวด้านนี้เลย แง้ว
Reply
#9
(08-05-2012, 10:29 AM)anime13master Wrote: กระทู้มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณที่สละเวลาพิมพ์นะครับ

รูปวาดกะอินเตอร์เฟซเมนู....เอิ่ม...อันนี้แก้ยากแฮะ...

โพสบอร์ดนอก...เกมเป็นภาษาไทย...คงไม่มีใครจิ้มหรอก....

อุดอู้อยู่ในไทยต่อไป...Y U NO

แปล Eng สิครับ เกมท่านUI กับอาทเวิกนะดูดีแล้ว แถมระบบก็แจ่ม
ถ้าปรับปรุงแมพกับบรรยากาศนิดหนึ่ง ก็ไปได้ไกลแล้วละครับ ;w;


Reply
#10
กระทู้ดีมีสาระ!!! ผมชอบกระทู้นี้มากๆ

ปล. ฮั่นแน่อวยเกมค่ายตัวเองใหญ่เลยนะ
[-] The following 1 user says Thank You to Muge9thD for this post:
  • LuZi
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)