Pages (2): 1 2   
LuZi   07-08-2012, 10:13 AM
#1
บทความนี่ไม่อนุญาติให้นำไปเผยแพร่ในที่อื่น


เทคนิกการทำแสงเงาแมพ
บทที่1 - แสงเงาตอนกลางคืน

วันนี่เราจะมาดูกันว่าวิธีทำแสงแมพแบบนี่เค้าทำยังไงกัน หลายคนอาจจะคิดว่ามันยาก แต่ความจริงนั้น ไม่เลย ขอเพียงมีเมาส์หนู ก็ทำได้สบาย
สำหรับการใส่แสงเงาในแมพนั้นมักจะนิยมใช้กันในแมพประเภท แมพภายในที่มีแสงจากทางหน้าต่างหรือโคมไฟ หรือ แมพภายในดันเจี้ยนต่างๆ
และหากใช้ในแมพภายนอก ก็มักจะเป็นแมพที่มีบรรยากาศทึบๆ หรือช่วงกลางคืน

สำหรับบทความนี่จะแบ่งออกเป็นสี่บทด้วยกัน
  1. แสงเงาตอนกลางคืน
  2. แสงเงาในแมพภายใน
  3. แสงเงาในแมพดันเจี้ยน
  4. แสงอาทิตย์ในแมพภายนอก
ซึ่งเราจะมาเริ่มที่บทแรก หรือก็คือ "แสงเงาตอนกลางคืน" กันนะครับ
สำหรับโปรแกรมที่เราจะใช้ทำแสงเงานั้นก็คือ Adobe Photoshop (อย่าพึ่งยี้กัน) ใช้เวอชั่นอะไรก็ได้ขอแค่มีฟังค์ชั่น
เลเยอร์ Mask ก็พอครับ

สำหรับแมพที่ผมใช้เป็นตัวอย่างของบทนี่นั้น ผมใช้แมพป่าที่มีกองไฟก่อไว้ โดยตั้งใจที่จะทำเป็นแมพในตอนกลางคืนครับ

1) ทำการแคปภาพของแมพภายในเกม และเปิดในโปรแกรม Photoshop ครับ สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าแคปแมพใหญ่ๆทำยังไง
สามารถเข้าไปดูได้ในสองกระทู้นี่ครับ
[XP] Map Maker Screenshot
[VXA] Tsuki Map Saver
[Image: image-1.jpg]

2) สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาตั้งชื่อว่า "Shadow" โดยเลเยอร์นี่เราจะใช้เป็นเลเยอร์เงามืดในแมพครับ
[Image: image-2.jpg]

3) เลือกเครื่องมือ Paint Bucket Tool (คีย์ลัดปุ่ม P) แล้วทำการเลือกสีครับ สำหรับแมพนี่เป็นแมพตอนกลางคืน แต่ผมคิดว่าสีดำล้วนมันจะดู
ทึบและไร้สีสันเกินไป จึงเลือกสีม่วงทึบ(ภาพที่ 3.1) แล้วทำการเทสีลงไปในเลเยอร์ Shadow ที่เราสร้างเมื่อกี่(ภาพที่ 3.2)
[Image: image-3.jpg]
(ภาพที่ 3.1)

[Image: image-4.jpg]
(ภาพที่ 3.2)

4) ทำการปรับ Opacity (ค่าความโปร่งใส) ของเลเยอร์ Shadow ให้เหลือซักราวๆ 70% (ภาพที่ 4.1) เสร็จแล้วทำการสร้างเลเยอร์ Mask โดยการ
กดปุ่ม Add Layer Mask ในแถบหน้าต่างเลเยอร์ครับ (ภาพที่ 4.2)
[Image: image-5.jpg]
(ภาพที่ 4.1)

[Image: image-6.jpg]
(ภาพที่ 4.2)

5) คลิกตรงช่องสีขาวๆ ในเลเยอร์ Shadow ซึ่งตรงนี่มันคือเลเยอร์ Mask ที่เราได้สร้างขึ้น(ภาพที่ 5.1) ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจ "การ Mask" กันก่อน
ในการ Mask นั้นจะมีเพียง สีขาว กับ สีดำ เท่านั้น โดย เมื่อเราใช้สีดำวาดหรือทำอะไรก็ตามในเลเยอร์ Mask มันจะทำให้ภาพในเลเยอร์นั้นโปร่งใส
(ภาพที่ 5.2) แต่หากเราใช้สีขาววาดทับจุดที่เราทาสีดำไป ภาพในเลเยอร์นั้นก็จะกลับมาเหมือนเดิม

[Image: image-7.jpg]
(ภาพที่ 5.1)

[Image: image-8.jpg]
(ภาพที่ 5.2)

6) เลือกสีดำ เสร็จแล้วเลือกเครื่องมือ Brush (คีย์ลัดปุ่ม B) เลือกหัวบรัชให้เป็นแบบฟุ้งๆ แล้วปรับ Opacity ของบรัชให้เลือกสักๆราวๆ 30%
[Image: image-9.jpg]

7) ทำการจิ้มแตะๆ บรัชลงไปในจุดบริเวณที่เราต้องการให้สว่างจากไฟของกองไฟครับ หากจุดใหนสว่างมากก็จิ้มซ้ำๆสักสองครั้ง
(ในภาพผมจิ้มตรงบริเวณกองไฟ กับโคมไฟครับ)
[Image: image-10.jpg]

8) เสร็จแล้ว ให้เราทำการสร้างเลเยอร์ใหม่ได้เลยครับ สร้างเหนือจากเลเยอร์ Shadow เมื่อกี้ โดยตั้งชื่อเลเยอร์ใหม่ที่เราสร้างนี่ว่า "Light" โดยเราจะใช้เลเยอร์นี่
เป็นเลเยอร์ที่ทำแสงบรรยากาศนวลๆ เหลืองๆ-ส้มจากกองไฟครับ
[Image: image-11.jpg]

9) เลือกสีออกส้มๆ-เหลืองๆ หน่อย แล้วใช้เครื่องมือ Brush เช่นเดิม เลือกหัวแบบฟุ้งๆเหมือนเดิมครับ โดยปรับ Opacity สักราวๆ 40%ก็พอ
[Image: image-12.jpg]

11) ทำการปาดบรัชในบริเวณที่สว่างที่เราได้ปาดไปในขั้นตอนที่7 ครับ โดยขั้นนี่ให้เราจิ้มแบบเบาๆก็พอ เพื่อเป็นแสงนวลๆบรรยากาศรอบข้างไปก่อน
[Image: image-13.jpg]

12) ต่อไปให้ทำการสร้างเลเยอร์ขึ้นมาอีกเลเยอร์ โดยตั้งชื่อว่า "Light 2" (ภาพที่ 12.1) โดยเราจะใช้เลเยอร์นี่เป็นเลเยอร์ที่ใส่แสงจากกองไฟ และ
แสงจากโคมไฟข้างๆครับให้เลือกสีที่สว่างขึ้นมาหน่อย แล้วทำการปาดบรัชจิ้มบริเวณที่เป็นกองไฟ และโคมไฟครับ ให้สว่างๆเข้าไว้ (ภาพที่ 12.2)
[Image: image-14.jpg]
(ภาพที่ 12.1)

[Image: image-15.jpg]
(ภาพที่ 12.2)

13) เมื่อเราใส่แสงได้ดังใจแล้ว ก็จะได้เวลาเซฟไปใส่ในตัวเกมเราแล้ว โดยให้เราทำการกดปุ่มรูปตาที่อยู่ด้านหน้าของเลเยอร์แมพครับ (ภาพที่ 13.1)
โดยเมื่อปิดเสร็จแล้ว ภาพแมพในหน้าต่างงานก็จะหายไป (ภาพที่ 13.2)
[Image: image-16.jpg]
(ภาพที่ 13.1)

[Image: image-17.jpg]
(ภาพที่ 13.2)

14) ให้เราทำการเซฟเป็นไฟล์สกุล PNG ลงในโฟลเดอร์ Fog ในเกมได้เลยครับ
- สำหรับเวอร์ชั่น XP นั้นให้ใช้คำสั่งเปลี่ยนสภาพแผนที่แล้วเลือกFog เป็นภาพนี่ก็ใช้ได้เลยบนแมพครับ
** สำหรับ XP สำคัญมากในหน้าต่างFog ต้องแก้ค่าขนาดจาก 200 เป็น 100 จึงจะได้ภาพแสงเงาที่ตรงกับจุดที่เราทำ และอย่าลืมปรับ Opacityให่เป็น 255ด้วยนะ!
- สำหรับเวอร์ชั่นVX ,VXA ต้องใช้สคริปต์ Woratana Multiply Fog เพื่อแสดงภาพแสงเงานี่แทน เพราะว่าตั้งแต่เวอชั่น VX เป็นต้นไป
ได้ตัดฟังค์ชั่น Fog ออกไปแล้วครับ

หากสำเร็จ เมื่อรันเกมก็จะได้แมพที่มีแสงเงาแบบในภาพที่เราได้ทำไปครับ ซึ่งเทคนิคนี่สามารถนำไปประยุกต์ในแมพตอนกลางคืนแมพอื่นๆได้
อาทิ แมพเมืองในตอนกลางคืนที่มีแสงไฟจากเสาไฟ และหน้าต่างครับ ;w;b+
[Image: ssfinish.jpg]


ในบทต่อไปก็จะเป็นการสอนเทคนิกการทำแสงเงาในแมพภายในครับ ซึ่งจะเป็นแมพที่มีทั้งโคมไฟ หรือแสงจากหน้าต่างลอดเข้ามาแบบในภาพนี่
[Image: sssamplech2.jpg]

ซึ่งหากผมไม่ขี้เกียจซ่ะก่อนก็จะคลอดบทความบทที่ 2 ออกมาในเร็วๆนี่ ทำหน้าเหยาหมิง
This post was last modified: 10-20-2012, 11:44 AM by LuZi.



Neoz Kaho   07-08-2012, 10:15 AM
#2
แค่ขั้นแรกก็ทำให้แม๊พหรูได้ล่ะ =w=b+

[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
platou18   07-08-2012, 10:53 AM
#3
พี่ลู ถ้าเกิดว่าแมพใหญ่กว่าจะทำยังไง ?

ขอโต๊ดกั๊บ
[Image: 76561198060790174.png] [Image: 0a851ef42f.gif]
pomza2000   07-08-2012, 11:00 AM
#4
โอ้ สุดยอดเลยฮะ; w ; //learning
LuZi   07-08-2012, 11:21 AM
#5
(07-08-2012, 10:53 AM)platou18 Wrote: พี่ลู ถ้าเกิดว่าแมพใหญ่กว่าจะทำยังไง ?

ใช้XP ก็เอา Map Maker Screenshot 3 แคปภาพเลยครับ
ถ้าใช้VXA ก็เอา Tsuki Map Saver for Ace แคปแทน



Tenes   07-08-2012, 12:03 PM
#6
โอ้ ใช้วิธีแบบนี้เองรึ ข้านึกว่าเจ้าปาดสีดำเพียวๆแบบ Brute Force ซะอีก
วิธีนี้ดีแฮะ ไม่ต้องกังวลเรื่องสีดำจะเกินออกมาด้วย

Available for Commission :3
Contact : Facebook
LuZi   07-08-2012, 01:03 PM
#7
(07-08-2012, 12:03 PM)Tenes Wrote: โอ้ ใช้วิธีแบบนี้เองรึ ข้านึกว่าเจ้าปาดสีดำเพียวๆแบบ Brute Force ซะอีก
วิธีนี้ดีแฮะ ไม่ต้องกังวลเรื่องสีดำจะเกินออกมาด้วย

ข้าไม่ถึกเพียวๆ แบบนั้นหรอกสหายข้า



Muge9thD   07-08-2012, 01:54 PM
#8
บทที่ 1 แสดงว่าจะต้องมีบทต่อไปสินะ

/me ตั้งแคมป์รอ..ทำหน้าเหยาหมิง
luvikung   07-08-2012, 02:48 PM
#9
ขอบคุณสำหรับเทคนิกมากๆคร้าบบบบ >___>//
Shinryu   07-08-2012, 06:56 PM
#10
กางเต้นท์รอ

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
Pages (2): 1 2   
  
Users browsing this thread: 2 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.