บทความนี่ไม่อนุญาติให้นำไปเผยแพร่ในที่อื่น
เทคนิกการทำแสงเงาแมพ
บทที่1 - แสงเงาตอนกลางคืน
วันนี่เราจะมาดูกันว่าวิธีทำแสงแมพแบบนี่เค้าทำยังไงกัน หลายคนอาจจะคิดว่ามันยาก แต่ความจริงนั้น ไม่เลย ขอเพียงมีเมาส์หนู ก็ทำได้สบาย
สำหรับการใส่แสงเงาในแมพนั้นมักจะนิยมใช้กันในแมพประเภท แมพภายในที่มีแสงจากทางหน้าต่างหรือโคมไฟ หรือ แมพภายในดันเจี้ยนต่างๆ
และหากใช้ในแมพภายนอก ก็มักจะเป็นแมพที่มีบรรยากาศทึบๆ หรือช่วงกลางคืน
สำหรับบทความนี่จะแบ่งออกเป็นสี่บทด้วยกัน
- แสงเงาตอนกลางคืน
- แสงเงาในแมพภายใน
- แสงเงาในแมพดันเจี้ยน
- แสงอาทิตย์ในแมพภายนอก
ซึ่งเราจะมาเริ่มที่บทแรก หรือก็คือ
"แสงเงาตอนกลางคืน" กันนะครับ
สำหรับโปรแกรมที่เราจะใช้ทำแสงเงานั้นก็คือ
Adobe Photoshop (อย่าพึ่งยี้กัน) ใช้เวอชั่นอะไรก็ได้ขอแค่มีฟังค์ชั่น
เลเยอร์ Mask ก็พอครับ
สำหรับแมพที่ผมใช้เป็นตัวอย่างของบทนี่นั้น ผมใช้แมพป่าที่มีกองไฟก่อไว้ โดยตั้งใจที่จะทำเป็นแมพในตอนกลางคืนครับ
1) ทำการแคปภาพของแมพภายในเกม และเปิดในโปรแกรม Photoshop ครับ สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าแคปแมพใหญ่ๆทำยังไง
สามารถเข้าไปดูได้ในสองกระทู้นี่ครับ
[XP] Map Maker Screenshot
[VXA] Tsuki Map Saver
2) สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาตั้งชื่อว่า "Shadow" โดยเลเยอร์นี่เราจะใช้เป็นเลเยอร์เงามืดในแมพครับ
3) เลือกเครื่องมือ Paint Bucket Tool (คีย์ลัดปุ่ม P) แล้วทำการเลือกสีครับ สำหรับแมพนี่เป็นแมพตอนกลางคืน แต่ผมคิดว่าสีดำล้วนมันจะดู
ทึบและไร้สีสันเกินไป จึงเลือกสีม่วงทึบ(ภาพที่ 3.1) แล้วทำการเทสีลงไปในเลเยอร์ Shadow ที่เราสร้างเมื่อกี่(ภาพที่ 3.2)
![[Image: image-3.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-3.jpg)
(ภาพที่ 3.1)
![[Image: image-4.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-4.jpg)
(ภาพที่ 3.2)
4) ทำการปรับ Opacity (ค่าความโปร่งใส) ของเลเยอร์ Shadow ให้เหลือซักราวๆ 70% (ภาพที่ 4.1) เสร็จแล้วทำการสร้างเลเยอร์ Mask โดยการ
กดปุ่ม Add Layer Mask ในแถบหน้าต่างเลเยอร์ครับ (ภาพที่ 4.2)
![[Image: image-5.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-5.jpg)
(ภาพที่ 4.1)
![[Image: image-6.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-6.jpg)
(ภาพที่ 4.2)
5) คลิกตรงช่องสีขาวๆ ในเลเยอร์ Shadow ซึ่งตรงนี่มันคือเลเยอร์ Mask ที่เราได้สร้างขึ้น(ภาพที่ 5.1) ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจ
"การ Mask" กันก่อน
ในการ Mask นั้นจะมีเพียง
สีขาว กับ
สีดำ เท่านั้น โดย เมื่อเราใช้สีดำวาดหรือทำอะไรก็ตามในเลเยอร์ Mask มันจะทำให้ภาพในเลเยอร์นั้นโปร่งใส
(ภาพที่ 5.2) แต่หากเราใช้สีขาววาดทับจุดที่เราทาสีดำไป ภาพในเลเยอร์นั้นก็จะกลับมาเหมือนเดิม
![[Image: image-7.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-7.jpg)
(ภาพที่ 5.1)
![[Image: image-8.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-8.jpg)
(ภาพที่ 5.2)
6) เลือกสีดำ เสร็จแล้วเลือกเครื่องมือ Brush (คีย์ลัดปุ่ม B) เลือกหัวบรัชให้เป็นแบบฟุ้งๆ แล้วปรับ Opacity ของบรัชให้เลือกสักๆราวๆ 30%
7) ทำการจิ้มแตะๆ บรัชลงไปในจุดบริเวณที่เราต้องการให้สว่างจากไฟของกองไฟครับ หากจุดใหนสว่างมากก็จิ้มซ้ำๆสักสองครั้ง
(ในภาพผมจิ้มตรงบริเวณกองไฟ กับโคมไฟครับ)
8) เสร็จแล้ว ให้เราทำการสร้างเลเยอร์ใหม่ได้เลยครับ สร้างเหนือจากเลเยอร์ Shadow เมื่อกี้ โดยตั้งชื่อเลเยอร์ใหม่ที่เราสร้างนี่ว่า "Light" โดยเราจะใช้เลเยอร์นี่
เป็นเลเยอร์ที่ทำแสงบรรยากาศนวลๆ เหลืองๆ-ส้มจากกองไฟครับ
9) เลือกสีออกส้มๆ-เหลืองๆ หน่อย แล้วใช้เครื่องมือ Brush เช่นเดิม เลือกหัวแบบฟุ้งๆเหมือนเดิมครับ โดยปรับ Opacity สักราวๆ 40%ก็พอ
11) ทำการปาดบรัชในบริเวณที่สว่างที่เราได้ปาดไปในขั้นตอนที่7 ครับ โดยขั้นนี่ให้เราจิ้มแบบเบาๆก็พอ เพื่อเป็นแสงนวลๆบรรยากาศรอบข้างไปก่อน
12) ต่อไปให้ทำการสร้างเลเยอร์ขึ้นมาอีกเลเยอร์ โดยตั้งชื่อว่า
"Light 2" (ภาพที่ 12.1) โดยเราจะใช้เลเยอร์นี่เป็นเลเยอร์ที่ใส่แสงจากกองไฟ และ
แสงจากโคมไฟข้างๆครับให้เลือกสีที่สว่างขึ้นมาหน่อย แล้วทำการปาดบรัชจิ้มบริเวณที่เป็นกองไฟ และโคมไฟครับ ให้สว่างๆเข้าไว้ (ภาพที่ 12.2)
![[Image: image-14.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-14.jpg)
(ภาพที่ 12.1)
![[Image: image-15.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-15.jpg)
(ภาพที่ 12.2)
13) เมื่อเราใส่แสงได้ดังใจแล้ว ก็จะได้เวลาเซฟไปใส่ในตัวเกมเราแล้ว โดยให้เราทำการกดปุ่มรูปตาที่อยู่ด้านหน้าของเลเยอร์แมพครับ (ภาพที่ 13.1)
โดยเมื่อปิดเสร็จแล้ว ภาพแมพในหน้าต่างงานก็จะหายไป (ภาพที่ 13.2)
![[Image: image-16.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-16.jpg)
(ภาพที่ 13.1)
![[Image: image-17.jpg]](http://i213.photobucket.com/albums/cc265/LusiferNazi/tutorial%20-%20light%20map%20ch1/image-17.jpg)
(ภาพที่ 13.2)
14) ให้เราทำการเซฟเป็นไฟล์สกุล PNG ลงในโฟลเดอร์ Fog ในเกมได้เลยครับ
- สำหรับเวอร์ชั่น XP นั้นให้ใช้คำสั่งเปลี่ยนสภาพแผนที่แล้วเลือกFog เป็นภาพนี่ก็ใช้ได้เลยบนแมพครับ
** สำหรับ XP สำคัญมากในหน้าต่างFog ต้องแก้ค่าขนาดจาก 200 เป็น 100 จึงจะได้ภาพแสงเงาที่ตรงกับจุดที่เราทำ และอย่าลืมปรับ Opacityให่เป็น 255ด้วยนะ!
- สำหรับเวอร์ชั่นVX ,VXA ต้องใช้สคริปต์
Woratana Multiply Fog เพื่อแสดงภาพแสงเงานี่แทน เพราะว่าตั้งแต่เวอชั่น VX เป็นต้นไป
ได้ตัดฟังค์ชั่น Fog ออกไปแล้วครับ
หากสำเร็จ เมื่อรันเกมก็จะได้แมพที่มีแสงเงาแบบในภาพที่เราได้ทำไปครับ ซึ่งเทคนิคนี่สามารถนำไปประยุกต์ในแมพตอนกลางคืนแมพอื่นๆได้
อาทิ แมพเมืองในตอนกลางคืนที่มีแสงไฟจากเสาไฟ และหน้าต่างครับ ;w;b+
ในบทต่อไปก็จะเป็นการสอนเทคนิกการทำแสงเงาในแมพภายในครับ ซึ่งจะเป็นแมพที่มีทั้งโคมไฟ หรือแสงจากหน้าต่างลอดเข้ามาแบบในภาพนี่
ซึ่งหากผมไม่ขี้เกียจซ่ะก่อนก็จะคลอดบทความบทที่ 2 ออกมาในเร็วๆนี่