การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +---- Forum: Scripting Academy (https://irpg.in.th/forum-12.html) +---- Thread: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window (/thread-356.html) Pages:
1
2
|
การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - Shinryu - 07-17-2012 โดยหลักๆการเขียน Window ขึ้นมาใหม่จะมีส่วนสำคัญๆอยู่ 3 ตัวคือ 1.class -> ชื่อของ Window ที่ต้องการ 2.initialize -> ส่วนต่างๆของ Window เช่นความกว้าง,ยาว ฟอนท์ที่ใช้ 3.refresh-> ส่วนแสดงเนื้อหา ตัวอย่าง การเขียน Window ใหม่ Code: class Window_ชื่อที่ต้องการ < Window_Base #ห้ามซ้ำกับชื่อ Window ทีมีอยู่แล้วไม่งั้นมันจะเรียกใช้ Window นี้แทนอันเก่า ******************************************************* การเรียกใช้หน้าต่าง
Spoiler:
Spoiler:
Spoiler:
Spoiler:
Spoiler:
Spoiler:
Spoiler:
Spoiler:
ต.ย.โชว์ชื่อฮีโร่คนแรก + ข้อความ + ตัวแปร http://www.mediafire.com/?zo2dmgwqmmh กด Q เพิ่มเปิด/ปิด หน้าต่าง ความกล้า เครดิต : Shinryu RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - sharifyasan - 07-17-2012 เดี๋ยวนี้ลุงชินโชว์ Coding แล้วหรอครับ !!! RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - verkant - 07-17-2012 เยี่ยมเลยครับ ผมก็ลืมไปเกือบหมดแล้ว ต้องกลับมารื้อฟื้น ขอบคุณครับ RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - TheMoo2000 - 07-26-2012 จะให้แสดง HP ต้องใส่อะไรหรอครับ? (เฉพาะบรรทัด self.contents.draw_text() นะครับ) RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - suprawee - 08-02-2012 ขอบคุณค่ะ RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - kogarasu - 07-10-2013 ขอบคุณมากเลยครับ >< RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - zombe - 04-03-2015 ขอโทษนะครับ ผมมือใหม่เพิ่งเริ่มศึกษาการเขียน Script ผมลองทำตามแล้วขึ้นแบบนี้ [img][/img] ต้องแก้ไข้ยังไงหรอครับ ใช้รุ่นVX Ace ครับ RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - platou18 - 04-03-2015 งมอยู่นานเหอๆ สำหรับ vx เปลี่ยน Code: self.contents.font.name = $fontface # ชนิดของฟอนท์ที่ใช้ เป็น Code: self.contents.font.name = Font.default_name # ชนิดของฟอนท์ที่ใช้ นะคัฟ ;; w;; RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - zombe - 04-05-2015 ขอความกรุณา มือใหม่ด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าทำถูกมั้ย ผมพยามให้แสดงข้อความที่ แสดงจำนวนไอเทม ตามวิธีในกระทู้ [img][/img] หลังจากนั้นผมก็ใช้คำสั่ง เรียกใช้สคริป $Save = Window_NewSave.new แล้วขึ้นหน้าต่าง [img][/img] ผมทำอะไรผิดหรอครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ..ขอบคุณครับ RE: การเขียน Script อย่างง่ายๆ บทที่ 1 การเขียน Window - platou18 - 04-05-2015 #สำหรับ VX ผมขอความกรุณา มือใหม่เรื่อง rgss3 เหมือนกัน อาจมีถูกมีผิดบ้างนะเหอๆ ตรงฟ้อนนี่ผิดแฮะ Code: self.contents.font.name = Font.default_name # ชนิดของฟอนท์ที่ใช้ ชื่อฟ้อนให้ใส่เป็นสตริงนะ เช่นถ้าจะใช้ฟ้อน Cordia New ก็เป็น Code: self.contents.font.name = "Cordia New" # ชนิดของฟอนท์ที่ใช้ และถ้าจะใช้แสดงตัวแปลต้องคอนเวิร์ดตัวแปรให้เป็นสตริงด้วย .to_s เช่น จะใช้ตัวแปร $game_variables[1] จะเป็น Code: self.contents.draw_text(0, 0, 256, 64, "Save"+$game_variables[1].to_s) ปล.มาคุยกันที่หน้าแชทบอร์ดก็ได้นะ ;; w;;7 |