ถ้าตัวละครสายโจมตีที่เรียนท่าโจมตีเมื่อเลเวลอัพ เมื่อเลเวล 10 เล่นตอนต้นเรื่องกับ เลเวล 25 ตอนกลางเรื่อง ควรจะมีหรือไม่มีสกิลแบบไหนบ้าง แล้วเน้นใช้ MP หรือ TP
- คงต้องแล้วแต่ผู้สร้างจะออกแบบล่ะครับ เช่น สมมุติเลเวล 25 ตัวละครควรจะต้องเดินทางมาถึงดันเจี้ยนไฟ ก็ควรจะได้สกิลที่โจมตีธาตุไฟแรงขึ้นมาช่วย เป็นต้น (ปล.เกมผมเน้นใช้ mp ครับ)
ถ้ากำหนดว่ามีเวทรักษามีสามขั้น (Heal, Midheal, Fullheal) ควรจะกะให้ตัวละครเรียนเวทพวกนี้ตอนช่วงไหนของเกม
- อันนี้ผมว่าแล้วแต่ว่าเราจะยึดอะไรเป็นเกณฑ์อ่ะครับ เช่น ยึดเนื้อเรื่องเป็นหลัก ,ยึดเลเวลเป็นหลัก
Show ContentSpoiler:
ผมขอยกตัวอย่างวิธีที่ผมใช้ ผมเลือกกำหนดสกิลตามเลเวลก่อนครับ เพราะเราสามารถควบคุมเลเวลตัวละครให้เหมาะกับเนื้อเรื่อง ได้ง่ายกว่า การคุมเนื้อเรื่องให้เป็นไปตามเลเวลที่เราต้องการ งงป่ะๆ เช่น เราต้องการให้ตัวละครมีเวทย์ Midheal เมื่อเลเวล 18 โดยกะให้เล่นไปได้ 4/10 ของเกม เราก็มาปรับค่า exp มอนฯที่ตัวละครต้องเจอเอา อะไรทำนองเนี้ย แต่เวลาทำจริงๆมันก็ไม่ได้เป๊ะอย่างที่คาดไว้หรอกนะครับ มันก็ต้องปรับเปลี่ยนตามปัจจัยอย่างอื่นด้วย เช่น ความแรงของสกิล (สมมุติตัวละครฮีลแรง x,xxx ถามว่าสมควรฮีลได้แรงขนาดนี้เมื่อเลเวลแค่ 18 หรือไม่? เป็นต้น)
ปกตินอกจากเวทโจมตี รักษาปกติ แต่ละครชอบเล่นสกิล/เวทแบบไหนกันยบ้าง
- เวทย์แบบก่อกวนสถานะผิดปกติ ,เวทย์แบบกวนๆต่างๆ (เช่น ทอยเต๋า เอาเงินฟาดหัว) โจมตีธรรมดาแบบมีธาตุ ฯลฯ