บางท่านที่เข้ากระทู้แจก RGSS บางกระทู้ อาจจะเห็นว่ามันมีการไฮไลท์เป็นสีๆเอาไว้ให้ด้วย อย่างเช่นแบบในภาพนี้
กระทู้:
RGSS3 Yanfly Engine Ace - Move Restrict Region
จริงๆแล้วฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ในบอร์ดที่ผมเปิดใช้มานานมากแล้ว แต่ไม่ได้บอกใคร และคิดว่าคงไม่ค่อยมีใครที่ไปเจอเข้าโดยบังเอิญ เพราะมันไม่มีทั้งปุ่มบนแถบเมนู และไม่ใช้แท็ก code (ฮ่าๆ)
ถ้าเราต้องการที่จะไฮไลท์สีๆ อย่างในรูปภาพ เราสามารถใช้ได้ด้วยโค๊ดนี้ครับ
Code:
[shcode=ภาษาที่ต้องการ]
...โค๊ดที่จะไฮไลท์...
[/shcode]
ซึ่งภาษาต่างๆ จะระบุภาษาในแท็กตามนี้ครับ
Quote:ภาษา : คำที่ระบุในแท็ก
ActionScript3 : as3
Bash/shell : bash
ColdFusion : cf
C# : c-sharp
C++ : cpp
CSS : css
Delphi : delphi
Diff : diff
Erlang : erlang
Groovy : groovy
JavaScript : jscript
Java : java
JavaFX : javafx
Perl : perl
PHP : php
Plain Text : plain
PowerShell : ps
Python : python
Ruby : rails
SQL : sql
Scala : scala
Visual Basic : vbnet
XML : xml
ซึ่งอย่างสคริปท์ของ RPG Maker นั้น (ที่เราเรียกๆกันว่า RGSS นั่นแหละ) คือภาษา Ruby ซึ่งเราจะต้องระบุว่า rails ในการ์ไฮไลท์ เช่น ถ้าเราระบุอย่างนี้
Code:
[shcode=rails]$game_special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/shcode]
ผลก็จะออกมาเป็นดังนี้
[shcode=rails]$game_?special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/shcode]
ภาษาอื่นๆก็ใช้ในลักษณะเดียวกันครับ อย่างเช่นนี่เป็นโค๊ดภาษา JavaScript
[shcode=jscript] jQuery(window).load(function(){
jQuery.idleTimer(3000);
jQuery(document).bind("idle.idleTimer", function(){
jQuery("#hellojojo").fadeIn("fast");
jQuery("#idleText").html("you are now idle");
});
jQuery(document).bind("active.idleTimer", function(){
jQuery("#hellojojo").fadeOut("fast");
jQuery("#idleText").html("please idle for a while");
});
});[/shcode]
ขอให้สนุกกับการลงสีโค๊ด
อัพเดท
ไม่ต้องใช้ [ shcode=rails] สำหรับการไฮไลท์ rgss แล้วครับ สามารถใช้ [ ruby] ได้เลย อย่างเช่น
Code:
[ruby]$game_special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/ruby]
ผลก็จะออกมาดังนี้
[shcode=rails]$game_special_elements = {}
$imported = {}
$data_states = load_data("Data/States.rxdata")
$data_system = load_data("Data/System.rxdata")[/shcode]