ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า RM ไม่ใช่สำหรับโปรแกรมแอคชั่น แต่เป็นโปรแกรมสำหรับทำเกม rpg
พวกคำสั่งที่จะทำระบบแอคชั่นง่ายๆจึงไม่มี คนที่จะทำส่วนใหญ่จึกเอาคำสั่งต่างๆที่มันมีอยู่แล้วมาประยุกต์ใช้ทั้งสิ้น
เช่น
-ใช้ตัวแปร จำจำค่าตัวเลขต่างๆที่ใช้ในเกม (ถ้าเชียวหน่อยก็เอาค่าในฐานข้อมูลมาใช้ได้) ฯลฯ (เกมแอคชั่นเกมหนึ่งๆใช้ตัวแปรเกินกว่า 1-500 ตัว)
-เอาสวิทซ์มาใช้เป็นเงือนไขในการกดคีย์ต่างๆ หรือเงือนไขในการออกคำสั่ง หรือกระทั่งเช็คการโจมตีมอนฯว่าอยู่ในระยะ(คำนวนจากตัวแปร)หรือไม่ ฯลฯ
-ตรวจเช็คเงือนไข ในการเช็คตำแหน่ง(จากตัวแปร) / การหันหน้า / สวิทซ์ ฯลฯ
-คำสั่งเคลื่อนย้ายตัวละคร เพื่อเปลี่ยนรูปฮีโร่ (แน่นอนว่าต้องดอทท่าทางต่างๆของฮีโร่เอาเอง) หรือ กำหนดการเคลื่อนที่เวลาใช้สกิล ฯลฯ
แต่สุดท้ายนี้ถ้าเอาไปเทียบก็การเอาสคริปต์เดินฟันของสคริปเตอร์เทพๆมาใช้แล้ว ผมว่าใช้อิเวนท์ง่ายกว่าเยอะเลย