สวัสดีฮะ ไม่ได้โผล่มานานเลย วันนี้จะมาแจกสคริบมินิเกม
เนื่องจากย้ายไปทำโปรเจ็คใหม่ที่Version MV โปรเจ็คเกมเก่าจึงรื้อทิ้งและเลิกทำไปแล้ว
แต่ว่าอุตส่าเขียนสคริบตัวนี้มาอย่างยากลำบาก /puke จะทิ้งไปก็น่าเสียดายใช่มะ /ohgod
รินเลยปรับปรุงCodeอีกนิดหน่อย แยกส่วนที่ไม่จำเป็นออก เอาเฉพาะสคริบนี้มาแจก
เอาเถอะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า
เดิมทีเกมนี้เป็นPuzzleสำหรับปลดล็อคประตูซึ่งหาโหลดใช้งานไม่ค่อยถูกใจเลยเขียนเองซะเลย
ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่ามันชื่อว่าอะไรไปๆมาๆเค้าเรียกว่า [LightOut]
หลักการง่ายๆคือ เกมจะมาเป็นตารางเรียงปุ่ม ที่ต้องทำคือกด....กด.... ให้เป็นสีเขียวทั้งหมด
กดตรงไหนปุ่มจะเปลี่ยนสีตามที่กด ง่ายเนอะ
แต่เดี๋ยวก่อน
ปัญหามีอยู่ว่า เวลากดปุ่ม ปุ่มรอบข้าง ขวาซ้ายบนล่างจะเปลี่ยนไปด้วย
เพราะงั้นถ้าไม่ดูหรือคำนวนดีๆกดทั้งวันก็ไม่เขียว
นอกจากนี้สคริบที่รินเขียนยังมีระดับถึง 10ระดับ รูปบนคือระดับ 3 และรูปล่าง....
...ระดับ6 3สี 6x5ช่อง แค่คิดก็ปวดหัว
ระดับ10ไปดูกันเอาเอง
สรุปวิธีเล่นง่ายๆคือ ใช้ลูกศร เลื่อนเลือกช่องว่าจะกดช่องไหนโดยใช้ปุ่ม[ตกลง,ok] ช่องที่กดและช่องรอบๆ(ซ้าย,ขวา,ล่าง,บน) ก็จะเปลี่ยนสีวนไปเรื่อยๆ ถ้าทุกช่องเปลี่ยนเป็นสีเขียวครบหมด ระบบLockก็จะเปิด
บอกเลยว่าระดับ10 รินกด2วันยังไม่เคลียเลย 555555
แล้วจะเคลียไงฟ๊ะ?
ชั่งเหอะ
ส่วนวิธีการเรียกใช้สคริบ
สคริบตรวจสอบระบบLock Wrote:Conditional Branch: Script: security_check(sID)
sID: Security ID ว่าง่ายๆคือ เลขรหัสประจำตัวระบบล็อคนั้นๆ มันจะตามเราไปตั้งแต่ต้นยันจบเกมน่ะแหละ ใส่เป็นตัวเลขตั้งแต่ 1 เป็นต้นไป
ระบบจะคืนค่ากลับมาเป็น Boolean True คือล็อคอยู่ และ False คือปลดล็อคแล้ว
สคริบเรียกLightout Puzzle Wrote:$scene = Scene_LightsOut.new(sID,Level)
sID: Security ID จะเป็นตัวอ้างอิงเลขระบบในการตรวจเช็คการปลดล็อคจากสคริบข้างบน
Level: ระดับความยาก ใส่ได้ตั้งแต่ 1-10 ใส่นอกจากนี้ระบบจะมองเป็น Lv1หมด
การควบคุมระบบLockแบบไม่ผ่านPuzzle Wrote:security_lock(sID)
security_lock(sID,State)
sID: Security ID อ้างอิงเลขของระบบLock ที่จะปลดล็อค หรือทำการล็อค
State: กำหนดให้ระบบล็อคหรือเปิด Trueคือล็อค Falseคือปลดล็อค
สคริบ2ตัวนี้เหมือนกัน แต่อันที่ไม่ใส่ State ระบบจะตั้งsIDนั้นให้ล็อคโดยอัตโนมัติ
Link Download: จิ้มเลย