ผมชอบดูเกม RPGmaker คนอื่นแล้วก็มานั่งคิดว่าทำได้ยังไงกันนะ
SRD_PreloaderCore ตอนแรกสุดของวีดีโอ
MOG_BattleCommands ที่เป็นตัวเลือก BattleCommand ที่เป็นวงกลมหมุนได้
YEP_ActionSeqPack1-3
กล้องที่ขยับไปมาได้นี่ไม่แน่ใจว่าใช้ MOG_BattleCamera หรือ YEP_ActionSeqPack3 แต่น่าจะเป็น YEP มากกว่า
กล้องนี่ผมไม่ได้ใช้เพราะว่า หลังๆพอมี skill หลายๆอันแล้วมันชวนปวดหัวมากกว่า ขยับไปมาเยอะเกิน เลยจะใช้กับท่าไม้ตายไม่กี่ท่าเท่านั้น
ส่วน SRD_SummonCore นี่ผมไม่ได้ใช้อ่ะ
วิชาแยกร่่างที่เห็นในวีดีโอนี้ช่วงนาทีที่ 1:05-1:30 ของวีดีโอ
https://www.youtube.com/watch?v=JpDEuSY61rE
นี่ผมใช้ YEP_Skillcore tag <Custom Requirement> ตรวจสอบว่าไม่มีการร่ายตัวนี้ซ้ำแล้ว สร้าง actor ใหม่ที่เป็นร่างเงาโดยใช้ common event add actor เอา
//ตรวจสอบว่าถ้ามีร่างเงาอยู่ภายในเกมแล้วจะไม่สามารถใช้สกิลนี้ได้ YEP_Skill_Core ช่วยในการกำหนดเงื่่อนไขว่าถ้ามีการ summon ตัวละครนี้จะไม่สามารถร่ายซ้ำได้
//Actor(X) หมายถึง ตัวละครตัวที่ X
--------------------------------------------------------------------------------
Note ของสกิลแยกร่าง
---------------------------------------------------------------------------------
<Custom Requirement> // Tagนี้อยู่ใน YEP_Skillcore
if ($gameActors.actor(X).isBattleMember()) { //ตรวจสอบว่ามีตัวละครนี้อยู่ในbattlemember
value = false; //ถ้ามีอยู่จะใช้ skill นี้ไม่ได้คือไม่ให้ร่ายซ้ำ
} else {
value = true; //ถ้าไม่มีก็จะใช้ skill นี้ได้
}
</Custom Requirement>
<whole action>
COMMON EVENT: 84 //สั่งให้ไปที่ common event 84
animation 51: character X, mirror
</whole action>
-------------------------------------------------------------------------
แล้วใช้ common event 84 ที่ใช้ add actor
[Master] คือตัวละครที่เป็นเจ้านาย ส่วน [Actor X] คือตัวละครที่ถูกซัมมอน
-----------------------------------------------------------------------
COMMON EVENT 84:
------------------------------------------------------------------------
◆Change Party Member:Add [Actor X] (Initialize)
◆Control Variables:#0007 anyvar = Level of [Master]
◆Control Variables:#0007 anyvar -= 1
◆Change Level:[Actor X], + {anyvar}
◆Change HP:[Actor X], + 9999
-----------------------------------------------------------------------
ตั้ง initialized ให้มีเลเวล 1
ช่วงบรรทัดที่สอง-สี่ เป็นการทำให้เลเวลเท่ากับมาสเตอร์
บรรทัดที่ห้า เป็นการเติม HP ให้เต็ม
ตัวแปร #0007 anyvar นี่เป็นตัวแปรจิปาถะอะไรก็ได้ที่ใช้ชั่วคราว 555
ไม่ได้มีวิธีเดียวจริงไหมครับ ในการ summon